คลังชงครม. ตั้ง ธีรัชย์ อัตนวานิช นั่งประธานบอร์ดออมสิน

คลังชงครม. ตั้ง ธีรัชย์ อัตนวานิช นั่งประธานบอร์ดออมสิน

คลังชง ครม.ตั้ง “ธีรัชย์ อัตนวานิช” นั่งประธานบอร์ดออมสิน ดัน “เอด วิบูลย์เจริญ” นั่งประธาน บสย. พร้อมเร่งรัดสรรหาผู้บริหารของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ฝั่ง ธ.ก.ส.เปิดรับสมัครผู้จัดการถึง 11 พ.ย.นี้ เปิดกว้างให้คนนอกเข้ามาสมัครได้

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอเรื่องการโยกย้ายและแต่งตั้งนายธีรัชย์ อัตนวานิช รองปลัดกระทรวงการคลัง กลุ่มภารกิจด้านทรัพย์สิน ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารออมสิน แทนนายประภาศ คงเอียด อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ ที่เกษียณอายุราชการ และลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการธนาคารออมสินไป

นอกจากนี้ ยังเสนอแต่งตั้งนายเอด วิบูลย์เจริญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ไปดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ (บอร์ด) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) แทนนายธีรัชย์ อัตนวานิช รองปลัดกระทรวงการคลัง กลุ่มภารกิจด้านทรัพย์สิน ที่ลาออกไป และย้ายไปดำรงตำแหน่งประธานกรรมการธนาคารออมสิน

ทั้งนี้ สาเหตุที่นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองปลัดกระทรวงการคลัง กลุ่มภารกิจด้านทรัพย์สิน ลาออกจากการเป็นประธานบอร์ด บสย. เนื่องจากกระทรวงการคลังมีกฎเกณฑ์และระเบียบที่ว่าด้วยให้ตัวแทนจากกระทรวงการคลัง สามารถดำรงตำแหน่งเป็นกรรมของสถาบันการเงินของรัฐ ได้เพียงหนึ่งแห่งเท่านั้น เพื่อลดปัญหาการเกิดประโยชน์ทับซ้อนระหว่างหน่วยงานและกรรมการ

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังยังได้เร่งรัดให้มีการสรรหาผู้บริหารของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจหลายแห่งของที่ยังว่างและขาดอยู่ เพื่อให้เกิดการบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งขณะนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ก็อยู่ระหว่างประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้จัดการ ธ.ก.ส. ต่อจากนายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.คนปัจจุบัน ซึ่งจะเกษียณในสิ้นปีบัญชี 2565 (วันที่ 31 มีนาคม 2566) โดยมีนายจำเริญ โพธิ์ยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาผู้จัดการ ธ.ก.ส.

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า การเปิดสรรหาบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งผู้จัดการ ธ.ก.ส.ในครั้งนี้ มีกำหนดการเปิดรับสมัครถึง 11 พฤศจิกายนนี้ และได้มีการเปิดกว้างสำหรับบุคคลภายนอกให้เข้ามาสมัครได้ด้วย อย่างไรก็ดี ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน บุคคลที่ดำรงตำแหน่งผู้จัดการ ธ.ก.ส.จะเป็นคนในที่เป็นผู้บริหารของธนาคารเท่านั้น เนื่องจากได้สั่งสมความรู้ในการทำงานที่ต้องเข้าใจในลักษณะปัญหาของเกษตรกรและสามารถส่งต่อนโยบายภาครัฐไปยังเกษตรกรได้เป็นอย่างดี