ก.ล.ต. ยังไม่มีรายงานโบรกเงินกองทุนติดลบ ชี้ AWS ส่อผิด

ก.ล.ต.

ก.ล.ต. สนธิกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจสอบกรณี AWS นำเงินลูกค้าไปชำระค่าหุ้น ชี้เป็นความผิดจากพฤติกรรมไม่ใช่ปัญหาสภาพคล่อง ยันยังไม่ได้รับรายงานโบรกเกอร์รายใดเงินกองทุนติดลบ

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า กรณีคณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) มีมติให้บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด หรือ AWS ระงับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว

และให้นำเงินของลูกค้าที่บริษัทนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์โดยที่ลูกค้าไม่ได้อนุญาต มาคืนภายในวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย. 2565 นั้น อาจจะเข้าข่ายความผิดฐานกระทำการอันไม่เป็นธรรม ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ซึ่งวานนี้ (17 พ.ย.) ตนได้เข้าพบ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เพื่อสนธิกำลังกันดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว

ขณะเดียวกันกรณีของ AWS ไม่ใช่ประเด็นเรื่องสภาพคล่องแต่อย่างใด แต่เป็นการนำเงินลูกค้าไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ คือนำไปชำระค่าหุ้น ซึ่งเป็นความผิดทางอาญา อย่างไรก็ดี การคืนเงินลูกค้าที่ต้องดำเนินการภายในวันที่ 20 พ.ย. นั้น ทาง AWS ได้เตรียมแนวทางรองรับไว้หลายแนวทาง ซึ่งก็ต้องรอดูว่าบริษัทจะจัดการรูปแบบใด ส่วน ก.ล.ต. ก็มีแนวทางดำเนินการเตรียมไว้แล้วเช่นเดียวกัน

ส่วนจะมีโบรกเกอร์รายอื่น ๆ มีปัญหาสภาพคล่องจนเงินกองทุนติดลบหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีรายงานว่าบริษัทหลักทรัพย์ใดจะมีปัญหาสภาพคล่อง ซึ่งกรณี AWS นี้เป็นพฤติกรรมเฉพาะราย ส่วนบริษัทหลักทรัพย์รายอื่น ๆ ยังไม่พบเห็นการกระทำลักษณะนี้ และที่ผ่านมาหลายโบรกฯก็ออกมายืนยันแล้ว ว่าไม่มีการนำทรัพย์สินของลูกค้าไปใช้

“กรณี AWS เป็นเหตุจากพฤติกรรม ที่มีการนำเงินลูกค้าไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องฐานะการเงินเลย ซึ่งถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับแจ้งว่า บริษัทหลักทรัพย์รายใดมีปัญหาฐานะการเงิน” นางสาวรื่นวดีกล่าว


เลขาธิการ ก.ล.ต.กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ ก.ล.ต.ได้จัดตั้งคณะทำงานว่าด้วยเรื่องหุ้น MORE ขึ้นมาเป็นชุดเฉพาะกิจ เพื่อรวมศูนย์การทำงานตรวจสอบเรื่องนี้ให้เกิดความรวดเร็ว โดยมีผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต. เป็นหัวหน้าคณะทำงาน และตนในฐานะเลขาธิการ ก.ล.ต. เป็นที่ปรึกษา