กรุงศรีฯ ตั้งเป้าปล่อยกู้ธุรกิจยั่งยืน 1 แสนล้าน ภายในปี 73

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อธุรกิจเพื่อความยั่งยืนด้วยวงเงิน 50,000-100,000 ล้านบาท ภายในปี 2573 จูงใจดอกเบี้ยต่ำ กางนโยบายไม่ปล่อยสินเชื่อธุรกิจต้องห้าม “โรงไฟฟ้าถ่านหิน” ธุรกิจพึ่งระวัง “ก๊าซธรรมชาติ-น้ำมัน” เหตุปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูง ปรับใช้รถอีวี 30% และตั้งเป้าความเป็นกลางทางคาร์บอนการให้บริการทางการเงินของลูกค้าธนาคารภายในปี 2593

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 นางสาวทัศวรรณ ธนาคมสิริโชติ ผู้บริหารฝ่าย Corporate Affairs ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY กล่าวว่า ธนาคารกรุงศรีฯมีวิสัยทัศน์ต้องการเป็นธนาคารชั้นนำของภูมิภาคและมุ่งมั่นไปสู่เวทีระดับโลกด้วยความยั่งยืนและรับผิดชอบต่อสังคม พร้อมตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ธนาคารได้มุ่งมั่นจะเป็นธนาคารที่ให้สินเชื่อและลงทุนอย่างรับผิดชอบ

โดยเบื้องต้นได้กำหนดนโยบายการให้สินเชื่อ แบ่งกลุ่มธุรกิจต้องห้ามนั่นคือกลุ่มธุรกิจที่ธนาคารจะไม่ปล่อยสินเชื่อเพิ่มเติม เช่น โรงไฟฟ้าถ่านหิน และกลุ่มธุรกิจพึงระวัง เช่น ธุรกิจก๊าซธรรมชาติและธุรกิจน้ำมัน เพราะธุรกิจเหล่านี้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูงมาก

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าการให้สินเชื่อกับธุรกิจเพื่อสังคมและธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ด้วยวงเงินสินเชื่อประมาณ 50,000-100,000 ล้านบาท ภายในปี 2573 หรือว่าอีก 8 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ธนาคารยังถือเป็นผู้นำทางด้านผลิตภัณฑ์สีเขียว โดยมีการจัดจำหน่ายหุ้นกู้สีเขียวและหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืน และมีสินเชื่อเพื่อความยั่งยืน ซึ่งเป็นการให้สินเชื่อผูกกับเป้าหมายด้านความยั่งยืนขององค์กรนั้น ๆ ที่มาขอสินเชื่อกับธนาคาร หากสามารถทำได้ตาม KPIs ที่กำหนดไว้จะได้รับดอกเบี้ยที่ต่ำลง แต่ถ้าทำไม่ได้ตามเป้าหมายอาจจะมีการปรับดอกเบี้ยขึ้นเล็กน้อย ซึ่งถือเป็นการช่วยเหลือเงินลงทุนหรือการลงทุนเพื่อให้ภาคธุรกิจที่มีการลงทุนสูง สามารถเปลี่ยนตัวเองจากการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้

นอกจากนี้เมื่อปีที่แล้ว ธนาคารยังได้ประกาศวิสัยทัศน์ความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการดำเนินงานธุรกิจของธนาคารภายในปี 2573 และในส่วนการให้บริการทางการเงินของกลุ่มลูกค้าทั้งหมดของธนาคารภายในปี 2593

อย่างไรก็ดี เป้าหมายภายในปี 2573 ยังรวมถึงการใช้งานรถผู้บริหารและรถรับส่งพนักงาน ธนาคารจะปรับส่วนนี้ในสัดส่วน 30% เป็นรถอีวี