แนวโน้มราคาทองวันนี้ (22 พ.ย.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
(Photo by STR / AFP)

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 13.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ระหว่างวันการดีดตัวของราคาทองคำเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ ท่ามกลางแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ขณะที่เงินหยวนของจีนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดที่ 7.1708 ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนค่าที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. จากความวิตกว่ายอดผู้ป่วย COVID-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในจีน และรายงานผู้เสียชีวิตครั้งแรกในรอบหลายเดือน อาจกระตุ้นให้จีนกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อคุม COVID-19 ซึ่งกระตุ้นความกังวลต่อเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ดัชนีดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากถ้อยแถลงในเชิง Hawkish ของนางแมรี เดลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก ที่กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับที่สูงกว่า 5% หากอัตราเงินเฟ้อไม่ลดลง พร้อมย้ำกว่ายังเร็วเกินไปที่จะมองว่าแรงกดดันด้านราคาที่ชะลอตัวลงนั้นมาถึงจุดเปลี่ยนแล้ว ถ้อยแถลงดังกล่าวยังคงกระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป โดยไม่เร่งรีบในการยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สถานการณ์ดังกล่าวนอกจากจะหนุนดลอลาร์ให้แข็งค่าแล้วนั้น ยังหนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีให้ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 3.8419% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปีเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.5651% จนกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่ม และเป็นปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังการร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,732.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ของทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม+1.44 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตจากเฟดริชมอนด์ และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย $1,767-1,753
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,729-1,711
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากผ่าน $1,767