ด่วน! วันนี้ ก.ล.ต. เตรียมแถลงกรณี บล.เอเชีย เวลท์ คืนเงินลูกค้าไม่ได้ตามกำหนด

ด่วน! วันนี้ ก.ล.ต. เตรียมแถลงกรณี บล.เอเชีย เวลท์ คืนเงินลูกค้าไม่ได้ตามกำหนด

สำนักงาน ก.ล.ต. เตรียมแถลงความคืบหน้าการดำเนินการกรณี บล. เอเชีย เวลท์ คืนเงินลูกค้าไม่ครบตามเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนกำหนด หลัง ก.ต.ท. ยืนยันไม่ขยายเวลาให้

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 16.30 – 17.30 น. ของวันนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะมีการให้ข้อมูลความคืบหน้ากรณีบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเชีย เวลท์ (AWS) ที่มีการนำเงินของลูกค้าไปชำระค่าซื้อหลักทรัพย์กับสำนักหักบัญชี โดยที่ลูกค้าไม่ได้อนุญาต

ซึ่งทางคณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) มีคำสั่งให้นำเงินของลูกค้าที่บริษัทนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์โดยที่ลูกค้าไม่ได้อนุญาต คืนให้ลูกค้าภายในวันที่ 20 พ.ย. 2565 และระงับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว

อย่างไรก็ดี ทางบริษัทไม่สามารถคืนเงินลูกค้าได้ครบถ้วนตามกำหนด ส่งผลให้วานนี้ (21 พ.ย.) คณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) จึงมีมติไม่ขยายระยะเวลาการดำเนินการของ บล.เอเชีย เวลท์ ตามที่บริษัทขอมา ซึ่งต้องติดตามว่า ทาง ก.ล.ต.จะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ทั้งนี้ บล. เอเชีย เวลท์ เป็นหนึ่งในบรรดาโบรกเกอร์ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีหุ้นบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE ที่ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว จำนวน 34 รายการ มูลค่าทรัพย์สินประมาณ 5,300 ล้านบาท พร้อมดอกผล มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน คือ นับตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย. 2565 ถึงวันที่ 18 ก.พ. 2566