จับตาสารพัดธุรกิจ ต่อคิวเข้าเทรดตลาดหุ้นโค้งท้ายปีนี้

ตลาดหุ้น

ส่องธุรกิจต่อคิวขายหุ้น IPO เข้าจดทะเบียนตลาดหุ้นโค้งท้ายปี เผยมีทั้งธุรกิจ “ร้านทอง-ระบบน้ำ-ปล่อยกู้-ฟอกเลือด-อาหารสัตว์-ผลิตขายยางล้อ-เสื้อผ้าสำเร็จรูป-แปรรูปเหล็ก” ต่อคิวเข้าเทรด

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่เหลืออีกเพียง 1 เดือนเศษ ก่อนสิ้นปี 2565 นี้ หลายธุรกิจอยู่ระหว่างเตรียมนำหุ้นเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างรายแรก บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) หรือ AURA ธุรกิจค้าปลีกทองรูปพรรณ เครื่องประดับเพชรและอัญมณี และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่นที่มีบริการแบบครบวงจร (One Stop Service)

ซึ่งจะนำหุ้นเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันแรก ในวันที่ 29 พ.ย.นี้ ถือเป็นหุ้นตัวแรก ในอุตสาหกรรมธุรกิจค้าปลีกทองรูปพรรณ และเครื่องประดับหรือของขวัญที่ทำมาจากทองคำ ที่เข้าเทรดในกระดาน SET ล่าสุด บริษัทระบุว่า มียอดจองซื้อหุ้นหุ้นสามัญที่เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) อย่างล้นหลาม ราคาเสนอขาย IPO ที่ 10.90 บาทต่อหุ้น

ขณะที่ บริษัท พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PRI ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับอสังหาริมทรัพย์ แก่กลุ่มลูกค้าอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มลูกค้าที่เกี่ยวเนื่องแบบครบวงจร กำหนดขายหุ้น IPO จำนวน 80 ล้านหุ้น ราคาพาร์ 0.50 บาท ไปเมื่อวันที่ 22-24 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับอย่างคึกคักจากนักลงทุน คาดว่าเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai) วันที่ 30 พ.ย.นี้

รายต่อมา บริษัท ยูทิลิตี้ บิสิเนส อัลลายแอนซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ UBA ธุรกิจด้านการให้บริการจัดการน้ำ เดินระบบ และบำรุงรักษาแบบครบวงจร โดยกำหนดราคาขายหุ้นสามัญให้กับประชาชนทั่วไป (IPO) ไว้ที่หุ้นละ 1.70 บาท โดยเปิดจองซื้อ ในวันที่ 28-30 พ.ย. ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai หมวดธุรกิจบริการ ในวันที่ 7 ธ.ค. 2565 นี้

ต่อมา บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC ธุรกิจรับจ้างผลิตสินค้า (OEM) เกี่ยวกับอาหารสัตว์เลี้ยงอย่างครบวงจรให้แบรนด์ชั้นนำของโลก ที่จัดจำหน่ายในกว่า 45 ประเทศทั่วโลก เตรียมเสนอขายหุ้น IPO จำนวนรวมไม่เกิน 660 ล้านหุ้น ด้วยช่วงราคาเสนอขาย 30-32 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าเสนอขายรวมไม่เกิน 21,120 ล้านบาท ซึ่งได้เปิดให้นักลงทุนจองซื้อหุ้นไปเมื่อวันที่ 22-25 พ.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ SET ได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้

อีกราย บริษัท เอสจี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ SGC บริษัทลูกของบริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) (SINGER) ที่เตรียมเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 820 ล้านหุ้น โดยประกาศราคาขาย IPO หุ้นละ 3.90 บาท/หุ้น ทั้งนี้ จะเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อ ระหว่างวันที่ 29-30 พ.ย. และวันที่ 1-2 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ SET

รายต่อมา บริษัท เคที เมดิคอล เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ KTMS ธุรกิจให้บริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมแบบครบวงจร (One-stop Services) ที่ประกาศเป็นรายแรกที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเตรียมเปิดเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 76.64 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาท เร็ว ๆ นี้ ทั้งนี้ ตั้งเป้าเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ mai ปลายปี 2565 นี้

นอกจากนี้ ยังมีหุ้นที่ได้รับอนุมัติให้เสนอขาย IPO ได้แล้วอีก 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท ดีสโตน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DEE ประกอบธุรกิจ ผลิต จัดจำหน่าย และส่งออกยางล้อสำหรับยานพาหนะประเภทต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง ยางรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยางรถบรรทุกและรถโดยสาร ยางสำหรับรถและเครื่องจักรที่ใช้ในภาคการเกษตรและอุตสาหกรรม และยางรถจักรยานยนต์และจักรยาน

โดยกำหนดเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 842 ล้านหุ้น คิดเป็นไม่เกิน 28% ของทุนชำระแล้วหลัง IPO แบ่งเป็น 1. หุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวนไม่เกิน 301 ล้านหุ้น 2. หุ้นสามัญเดิม เสนอขายโดย Fitzroy Capital Group Limited จำนวนไม่เกิน 270.5 ล้านหุ้น 3.หุ้นสามัญเดิม เสนอขายโดย Stanhurst Power Limited จำนวนไม่เกิน 270.5 ล้านหุ้น ทั้งนี้ อาจมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Over-Allotment) จำนวนไม่เกิน 126 ล้านหุ้น คิดเป็นไม่เกิน 15% ของจำนวนหุ้นที่เสนอขาย ราคาพาร์ 1.00 บาท ทั้งนี้ จะเข้าเทรดในตลาด SET

ขณะที่อีก 2 บริษัท จะเข้าเทรดตลาด mai ได้แก่ บริษัท เมคทูวิน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTW ธุรกิจผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูป และผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า กำหนดขายหุ้น IPO จำนวน 87 ล้านหุ้น ราคาพาร์ 1.00 บาท จะเข้าเทรดในหมวด สินค้าอุตสาหกรรม

และ บริษัท เอส.เอ.เอฟ. สเปเชียล สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ SAF ธุรกิจจำหน่ายและแปรรูปเหล็กกล้าเกรดพิเศษเพื่องานอุตสาหกรรมต่าง ๆ และเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องในส่วนการเลื่อยเหล็กกล้า รวมถึงให้บริการชุบแข็งด้วยระบบสุญญากาศ กำหนดขายหุ้น IPO จำนวน 80 ล้านหุ้น ราคาพาร์ 0.50 บาท