เมอร์เซเดส-เบนซ์ ไม่ตกขบวน ส่งรุ่น EQS เข้าร่วมมาตรการสนับสนุนรถอีวี

เมอร์เซเดส-เบนซ์
Photo by Jade GAO / AFP

สรรพสามิต เอ็มโอยู เมอร์เซเดส-เบนซ์ เข้าร่วมมาตรการสนับสนุนรถอีวีของรัฐบาล เป็นรายที่ 12 ฟากผู้ประกอบการเล็งส่งรถเบนซ์รุ่น BQS รถอีวีที่เปิดตัวในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปเข้าร่วม

วันที่ 9 ธันวาคม 2565 กรมสรรพสามิตได้มีพิธีลงนามข้อตกลงกับทางบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำเข้ารถยนต์อีก 1 ราย ที่ตกลงเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (รถอีวี) ของรัฐบาล โดยบริษัทจะได้รับสิทธิลดอากรศุลกากร และลดภาษีสรรพสามิต ขึ้นอยู่กับขนาดความจุของแบตเตอรี่ สำหรับการนำเข้ารถยนต์แบบพลังงานไฟฟ้า (BEV) ในปี 2565-2566 และผลิตรถยนต์ BEV ในปี 2565-2568

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า จากการลงนามในครั้งนี้ ทำให้ปัจจุบันมีผู้ประกอบอุตสาหกรรมและผู้นำเข้าลงนามในข้อตกลงกับกรมสรรพสามิตแล้ว จำนวน 12 ราย แบ่งเป็นผู้ประกอบอุตสาหกรรมและผู้นำเข้ารถยนต์ จำนวน 9 ราย และรถจักรยานยนต์ จำนวน 3 ราย

“การที่เบนซ์เข้ามาร่วม สะท้อนความมั่นใจของผู้ประกอบการ และจะเป็นก้าวสำคัญต่อไป โดยสำหรับรถรุ่นที่เบนซ์จะนำเข้ามาร่วมมาตรการนั้น ต้องขึ้นอยู่กับทางผู้ประกอบการ ที่จะต้องเสนอราคา รุ่นรถ และโครงสร้างราคาเข้ามาอีกที ถ้าเป็นรถที่ราคาสูงกว่า 2 ล้านบาท ก็จะได้ลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เหลือ 2% แต่ถ้าราคารถต่ำกว่า 2 ล้านบาท จะได้เงินอุดหนุน 150,000 บาทด้วย” นายเอกนิติกล่าว

ทั้งนี้ กรมสรรพสามิตได้จ่ายเงินอุดหนุนให้แก่ผู้มีสิทธิได้รับเงินอุดหนุนตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์ไปแล้วจำนวน 1 ครั้ง จำนวนรวมทั้งสิ้น 540 คัน คิดเป็นเงินอุดหนุน 81 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่ผู้มีสิทธิได้รับเงินอุดหนุน ครั้งที่ 2 อีก 1,297 คัน คิดเป็นเงินอุดหนุนจำนวน 194.55 ล้านบาท

โดยคาดว่าจะมียอดจองและยอดขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ที่ขอรับสิทธิตามมาตรการภายในสิ้นปี 2565 รวมกันทั้งสิ้นกว่า 25,000 คัน และจะมีผู้ประกอบอุตสาหกรรม/ผู้นำเข้ารถยนต์ที่สนใจทยอยเข้าร่วมลงนามเพิ่มขึ้นอีกในระยะเวลาอันใกล้นี้

ซึ่งจะส่งผลให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ BEV มีราคาลดลงและสร้างแรงจูงใจให้ผู้บริโภค หันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น และช่วยส่งผลดีต่อการลดมลพิษด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศ ขับเคลื่อนประเทศสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

“เป็นสิ่งที่กรมสรรพสามิตให้ความสำคัญ และได้บรรจุในเรื่อง สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งอยู่ในยุทธศาสตร์ EASE Excise ที่กรมสรรพสามิตจะดำเนินการขับเคลื่อนต่อไป” อธิบดีกรมสรรพสามิตกล่าว

นายมาร์ค เบอร์เกอร์ กรรมการ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า รถที่ทางบริษัทจะนำเข้าร่วมมาตรการ คาดว่าจะเป็นรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น EQS ซึ่งเป็นรถอีวี ที่มีการเปิดตัวในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2022 ด้วย