CIMBT ปลื้มช่วยลูกค้าระดมทุนกว่า 1 แสนล้านบาท ในตลาดผันผวน

CIMBT
CIMBT

ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย โชว์ผลงาน Investment Banking พาบริษัทไทยระดมทุนในตลาดกว่า 1 แสนล้านบาท จากมูลค่าตลาดรวม 1.2 ล้านล้านบาท ติดอันดับ Top 5 ประเมินตลาดปี’66 ดอกเบี้ยขาขึ้น แต่ชะลอลง ชี้โอกาสการลงทุนในตลาดทุนเริ่มกลับมา ตั้งเป้าหนุนผู้ประกอบการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท และตราสารทุนมีดีล 4 หมื่นล้านบาท และดีล M&A อีก 4-5 ดีล

วันที่ 19 ธันวาคม 2565 นายกนต์ธีร์ ประเสริฐวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ วาณิชธนกิจ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2565 เป็นปีที่ท้าทายต่อการระดมทุน เพราะภาวะตลาดผันผวนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปลายปี จากทิศทางดอกเบี้ยผันผวนในขาขึ้น

บริษัทที่ต้องการระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้และตลาดสารทุน ตลอดจนเครื่องมือการเงินรูปแบบต่าง ๆ ต้องการคำปรึกษาและการดูแลจากธนาคารอย่างใกล้ชิดในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน

เพื่อหาจังหวะเวลาเหมาะสมและอัตราที่ดีที่สุดทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขาย ทีม Investment Banking ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าในการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจำหน่าย พาลูกค้าระดมทุนผ่านรูปแบบต่าง ๆ โดยตลาดตราสารหนี้

ปีนี้ธนาคารพาลูกค้าระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้เอกชน หุ้นกู้รัฐวิสาหกิจ หุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุน Perpetual Bond มูลค่ารวม 1 แสนล้านบาท จากมูลค่าตลาดรวม 1.2 ล้านล้านบาท ติดอันดับ Top 5 ของการเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายตราสารหนี้ของประเทศไทย จากการจัดอันดับของ Bloomberg

รวมทั้งมีการสนับสนุนการออกหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond) ของบริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) รวมถึงหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืน (Sustainability-linked Bond) ของบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)

ด้านตลาดตราสารทุน ธนาคารเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และการจำหน่ายหุ้นสามัญบริษัทขนาดใหญ่ของไทย โดยปีนี้ได้รับโอกาสจากบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) บริษัท พรีไซซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

รวมถึงการระดมทุนผ่านกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trust : REIT) โดยธนาคารมีทีมงานที่มีประสบการณ์ ทั้งในระดับประเทศ และระดับภูมิภาค เพื่อช่วยสนับสนุนการระดมทุนให้กับลูกค้าของธนาคาร ปัจจุบัน CIMB Group รั้งอันดับ 1 ของ ECM (Equity Capital Market) League Table ในภูมิภาค South East Asia

นอกจากนี้ ทีม Investment Banking ซีไอเอ็มบี ไทย ร่วมกับทีมงานระดับภูมิภาค ได้ร่วมกันเสริมศักยภาพในการขยายกิจการของบริษัท และพร้อมสนับสนุนช่วยบริษัทที่มีความต้องการขยายกิจการทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเข้าซื้อและควบรวมกิจการ (M&A) ด้วยเครือข่าย CIMB Group แข็งแกร่งทั่วอาเซียนในมาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

“ปีนี้เป็นอีกปีที่มีความท้าทายในการระดมทุน อัตราดอกเบี้ยมีความผันผวนและปรับขึ้นต่อเนื่อง บริษัทผู้ออกตราสารจะระดมทุนแต่ละครั้งต้องดูสภาพตลาด จังหวะเวลาที่เหมาะสม ที่ผ่านมาบริษัทผู้ออกได้ให้โอกาสธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ในการช่วยระดมทุนอย่างต่อเนื่อง

เพราะความเชื่อมั่นในทีมงานที่แข็งแกร่ง เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน และรู้จักตลาดเป็นอย่างดี ผู้ออกตราสารระดมทุนในช่วงเวลาต่าง ๆ ต้องมั่นใจว่าจะสามารถระดมทุนได้จากทั้งนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย

ซึ่งฝั่งนักลงทุนเองก็เชื่อมั่นว่าธนาคารคัดสรรหุ้นและหุ้นกู้มีคุณภาพ มีอันดับความน่าเชื่อถือที่ดีมานำเสนอ ตามจังหวะเวลาที่เหมาะสม สามารถให้ข้อมูลลูกค้าครบถ้วนถูกต้อง อีกทั้งเราดูแลนักลงทุนแบบครบวงจร มีตลาดรองมารองรับซื้อขายเปลี่ยนมือหุ้นกู้ ผ่านเจ้าหน้าที่ที่คอยให้คำปรึกษา ควบคู่ไปกับแอปพลิเคชั่น CIMB THAI Digital Banking อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าเลือกลงทุน Primary Bond และ Secondary Bond ทางเลือกลงทุนอื่น ๆ ได้สะดวก ง่าย เป็น one stop shop ของการลงทุน”

นายกนต์ธีร์กล่าวว่า ปีหน้าแนวโน้มดอกเบี้ยยังขยับขึ้นต่อ แต่จะเริ่มชะลอการขึ้นแล้ว จึงเป็นจังหวะที่ดีของตลาดตราสารทุนที่จะกลับเข้ามาระดมทุน และลงทุนเพื่อขยายกิจการ ส่วนตลาดตราสารหนี้ เชื่อว่ายังมีความต้องการระดมทุนต่อเนื่อง ประกอบกับมีหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดและจะมีการออกหุ้นกู้ใหม่มาแทนที่เรื่อย ๆ

ด้าน M&A มีบริษัทหลายแห่งมองโอกาสในการขยายกิจการ ผ่าน M&A ซึ่งธนาคารพร้อมจะเข้าไปสนับสนุน Investment Banking ซีไอเอ็มบี ไทย พร้อมรุกเต็มสูบอีกครั้งปีหน้า โดยธนาคารคาดว่าจะช่วยผู้ประกอบการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท

ส่วนตราสารทุน มีดีลใน pipeline ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท และดีล M&A อีก 4-5 ดีลจากหลากหลาย sector ช่วยให้ผู้ประกอบการมีศักยภาพในการขยายกิจการและร่วมลงทุน ทั้งในไทยและภูมิภาค

CIMB

CIMB