กอบศักดิ์ คาดปีหน้าหุ้นซึมยาว ปัจจัยเสี่ยงโลกถดถอย-จีนชะลอ

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล
ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล

ดร.กอบศักดิ์ ประธานสภาตลาดทุนไทย ชี้ปีหน้าความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจจีน หวั่นกระทบตลาดทุนปรับฐาน-ซึมยาว

วันที่ 22 ธันวาคม 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่า ในปี 2566 นอกจากความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกชะลอตัว จะมีความท้าทายจากภาวะเศรษฐกิจจีน ซึ่งเริ่มเห็นการส่งสัญญาณของดีลิเวอรี่ในกลุ่มบริษัทโลจิสติกส์ลดลง เช่น เฟดเอ็กซ์ (FedEx) หรือการขนส่งทางเรือที่ลดลง

ขณะเดียวกันห้างสำคัญ ๆ ในอเมริกาอย่าง Walmart หรือแม้กระทั่งอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon ที่กำลังปรับลดคนงานหมื่นกว่าคน เป็นครั้งแรกอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ทั้งหมดถือว่าเป็นสัญญาณบอกว่าปีหน้าเศรษฐกิจจีนคงมีผลกระทบมาก และจะส่งผลต่อตลาดทุนตามมา เพราะการประมาณการราคาหุ้นที่เหมาะสมจะอยู่บนพื้นฐานของผลประกอบการ

“ขณะนี้จะเห็นว่าผลประกอบการที่ปรับลดลงมากระทบต่อหุ้นตัวใหญ่ ๆ อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ล่าสุดราคาหุ้น snapchat ลดลงกว่า 25% ในคืนเดียว หรือราคาหุ้น google ลดลง 9% หรือราคาหุ้น meta ลดลง 5% แม้กระทั่ง Amazon ราคาหุ้นตก 20% ทั้งหมดเป็นสัญญาณบอกว่าเศรษฐกิจจะผันผวนและซบเซาลง ส่งผลกระทบต่อภาคส่งออกในปีหน้า และทำให้ผลประกอบการของหลายบริษัทจะลดลง นำมาสู่การปรับฐานอีกรอบหนึ่ง จึงเป็นความท้าทายของการลงทุนที่ยังอยู่กับเราไปอีกยาว ก่อนเข้าสู่ช่วงใหม่ของการลงทุนที่จะเริ่มดีขึ้น” ดร.กอบศักดิ์ กล่าว