หุ้นปั๊มน้ำมัน รับอานิสงส์ช้อปดีมีคืน โบรกหวั่นทราฟิกติดขัด รถล้นปั๊ม

เติมน้ำมัน
Photo by Wassim Chouak on Unsplash

อธิบดีกรมสรรพากรเผยมาตรการ “ช้อปดีมีคืน” 1 ม.ค.-15 ก.พ. 2566 เปิดทางนำค่าเติมน้ำมันมาลดหย่อนภาษีได้ ฟาก บล.กสิกรไทย ชี้หุ้นปั๊มน้ำมันรับอานิสงส์ แต่หวั่นดาบสองคม คนใช้น้ำมันมากใน 45 วัน หวั่นทราฟิกติดขัด รถล้นปั๊ม แต่มองเป็นบวก เพราะระหว่างรอบิลใบเสร็จ คนใช้จ่ายฝั่งน็อนออยล์เพิ่ม

วันที่ 21 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานตามที่นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่ามาตรการ “ช้อปดีมีคืน” รอบนี้ ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 2566 นั้น ได้เปิดทางให้ผู้ใช้สิทธิสามารถนำค่าเติมน้ำมันมาลดหย่อนภาษีได้ด้วย จากเดิมที่ปีก่อนจะยกเว้นค่าน้ำมันไว้ ทั้งนี้ เนื่องจากต้องการช่วยเรื่องภาระของประชาชนในภาวะที่ราคาน้ำมันยังอยู่ระดับสูง และกระตุ้นการท่องเที่ยว เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยวด้วย

สำหรับสถานีบริการน้ำมันที่จะใช้สิทธิได้ จะต้องเป็นสถานีบริการที่อยู่ในระบบภาษีเท่านั้น

ทั้งนี้ เงื่อนไขช้อปดีมีคืนรอบนี้คือ ผู้มีเงินได้ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ไม่รวมถึงห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล สามารถนำค่าใช้จ่ายที่ซื้อสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) มาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามที่จ่ายจริง จำนวนไม่เกิน 40,000 บาท แบ่งเป็น 30,000 บาทแรก ต้องมีใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ ในรูปแบบกระดาษ และอีก 10,000 บาท ต้องมีใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์

ด้านนายจักรพงศ์ เชวงศรี ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่ามาตรการรอบนี้ที่มีผู้ใช้สิทธิสามารถนำค่าเติมน้ำมันมาลดหย่อนภาษีได้ มองว่าอาจเป็นดาบสองคม เพราะจะมีการใช้น้ำมันที่มากขึ้นในช่วง 45 วันตามมาตรการ (1 ม.ค.-15 ก.พ. 2566)

แต่ในทางกลับกัน กระบวนการในการขอภาษีจะต้องทำบิลใบเสร็จ ทำให้ระบบหลังบ้านทำงานหนักขึ้น ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้สิทธิแต่ละคนใช้เวลานาน ส่งผลให้ทราฟิกรถในสถานีบริการน้ำมันอาจจะติดขัดได้ แต่อย่างไรก็ตาม โดยภาพรวมก็เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจรีเทลออยล์ เพราะระหว่างรอบิลใบเสร็จ ลูกค้าส่วนใหญ่อาจใช้จ่ายอยู่ในสถานีบริการน้ำมันในฝั่งธุรกิจน็อนออยล์อื่น ๆ

สำหรับมุมมองต่อหุ้นปั๊มน้ำมันนั้น ตอนนี้ด้วยราคาน้ำมันโลกที่ยังแกว่งตัวผันผวนอาจจะซอฟต์ลงมาบ้างตั้งแต่กลางปี’65 แต่หุ้นปั๊มน้ำมันยังไม่ตอบสนองมากนักต่อตัวราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลง สาเหตุเพราะว่าค่าการตลาดน้ำมัน (marketing Margin) ถูกควบคุมโดยรัฐ เนื่องจากรัฐยังจำเป็นต้องเก็บเข้ากองทุนน้ำมันอีกมาก เพราะตอนนี้ต่อให้เก็บเข้าแล้วแต่กองทุนยังติดลบอยู่กว่า 1.2 แสนล้านบาท ดังนั้น ยังเป็นภาพแบบนี้ต่อไปในระยะกลาง แม้ราคาน้ำมันโลกจะซอฟต์ลงมา ทำให้หุ้นปั๊มน้ำมันดูเหมือนจะกระเตื้องขึ้น แต่ยังไปได้ไม่ไกล

โดยช่วงที่ราคาน้ำมันซอฟต์ลงมา จะชอบหุ้น PTG มากกว่าหุ้นตัวอื่น ๆ จาก Stock Loss จะน้อยกว่า และได้ประโยชน์จากค่าการตลาดที่สูงขึ้นจากแนวโน้มของราคาน้ำมันที่ลดลง

อย่างไรก็ตาม จนถึงจุดนี้ด้วยกองทุนน้ำมันที่ติดลบ ค่าการตลาดไม่ได้มีการปรับขึ้นอย่างมีนัย เพราะขึ้นเพียง 5-7 สตางค์ ซึ่งน่าจะทำให้โมเมนตัมของกำไรดีขึ้น แต่ยังไม่ได้กลับไปสู่เลเวลที่ดีเหมือนในอดีต