โบรกคาดปีหน้า จีนเข้าไทย 5 ล้านคน หนุนกำไร บจ. ราคาหุ้นวิ่งยกแผง

หุ้น หุ้นไทย

จีนเปิดประเทศ โบรกเกอร์ “บล.เคจีไอ” คาดปี 2566 นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยเพิ่มเป็น 5 ล้านคน หนุนกำไรหุ้นท่องเที่ยว โรงแรม “SPA-CENTEL-ERW” คาดมีอัพไซด์กำไรเพิ่มขึ้น 4% ด้าน “บล.เมย์แบงก์” กาง 6 หุ้นได้ประโยชน์ ฟาก “บล.เอเซียพลัส” เชื่อสร้างความคาดหวังต่อภาคท่องเที่ยวไทย ส่วน “บล.ฟิลลิป” แนะ 26 หุ้นน่าเก็งกำไร ราคาหุ้นท่องเที่ยว โรงแรม สายการบินวันนี้วิ่งยกแผง

วันที่ 27 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีรัฐบาลจีนโดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน หรือ NHC ประกาศยกเลิกมาตรการกักตัวผู้โดยสารทั้งหมดจากนอกประเทศที่เดินทางเข้าจีน จากเดิมที่ต้องมีการกักตัว 8 วัน (5 วันที่โรงแรม และ 3 วันที่บ้าน) มาใช้วิธีตรวจ PCR ที่เป็นลบภายในระยะเวลา 48 ชั่วโมง เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

ด้านนายณภัทร วรจรรยาวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากประเด็นดังกล่าวเรามีมุมมองเชิงบวก เพราะเดิมคาดว่าประเทศจีนน่าจะเปิดประเทศได้ช่วงไตรมาส 2/2566 ฉะนั้นถือเป็นการส่งสัญญาณเปิดประเทศที่มาเร็วกว่าคาด

โดยปัจจุบันเราคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทยในปี 2566 จำนวน 4 ล้านคน แต่จากการเปิดประเทศจีนที่เร็วกว่าคาด จึงมองว่าจะมีอัพไซด์ของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านคน รวมเป็นขั้นต่ำที่ 5 ล้านคน (ก่อนเกิดโควิดมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทยทั้งหมด 11 ล้านคน จากจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด 39.8 ล้านคน) ส่วนภาพของนักท่องเที่ยวจากทุกสัญชาติคาดว่าในปี 2566 จะเดินมาประเทศไทยจำนวนทั้งสิ้น 25 ล้านคน

หุ้นที่ได้ประโยชน์เต็ม ๆ จากประเด็นนี้ ประกอบด้วย 1.บริษัท สยามเวลเนสกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (SPA) เนื่องจากสัดส่วนรายได้ 55% มาจากยอดขายของคนจีน 2.บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) (CENTEL) มีสัดส่วนรายได้โรงแรมจากคนจีน 15% และ 3.บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (ERW) มีสัดส่วนรายได้โรงแรมจากคนจีน 12% ดังนั้น ประเมินว่าจากประเด็นข้างต้น ทั้ง 3 บริษัทน่าจะมีอัพไซด์ต่อกำไรเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4%

กลยุทธ์การลงทุน หากประเมินจากอัพไซด์ปัจจุบัน Top pick คือ ERW ให้ราคาพื้นฐาน 5.1 บาท ส่วน SPA ให้ราคาพื้นฐานที่ 11.3 บาท ซึ่งจะเห็นว่าราคาปัจจุบันเลยไปแล้ว ด้าน CENTEL ราคาพื้นฐานที่ 54 บาท ก็ไม่ค่อยมีอัพไซด์เท่าไรแล้ว

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) รายงานว่า นับเป็นการส่งสัญญาณเปิดประเทศที่น่าจะเร็วขึ้นกว่าที่ตลาดคาดไว้ช่วงไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ของปี 2566 ซึ่งเป็นบวกต่อการท่องเที่ยวไทย เพราะนักท่องเที่ยวจีนคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 27.7% ของทั้งหมด หรือประมาณ 11 ล้านราย ในปี 2562 ช่วงก่อน COVID-19

สำหรับกลุ่มหุ้นที่ได้ประโยชน์คือ 1.ขนส่ง AOT 2.ค้าปลีก CPALL 3.ร้านอาหาร AU 4.บริการ SPA 5.โรงพยาบาล EKH และ 6.อสังหาริมทรัพย์ AP

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด รายงานว่า หลังจากจีนผ่อนคลายมาตรการ Covid-19 ส่งผลให้ยอดค้นหาเที่ยวบินระหว่างประเทศของจีนพุ่งขึ้นทันทีกว่า 7 เท่า (อ้างอิงข้อมูล Bloomberg) จึงยิ่งสร้างความคาดหวังต่อภาคท่องเที่ยวไทย ภาคการค้า การจับจ่ายใช้สอยให้กลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น เป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจจีนขยายตัวได้ในปีหน้า โดยทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดปี 2566 จีนจะขยายตัว 4.4% เมื่อเทียบกับจากช่วงเดียวกันปีก่อน

บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานว่า หุ้นที่ได้รับอานิสงส์จากการเปิดประเทศของจีนบวกแรงยกแผง หลังจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการกักตัวผู้เดินทางจากต่างประเทศ มีผลตั้งแต่ 8 ม.ค. 66

หุ้นที่น่าเก็งกำไรต่อ : AAV, AOT, AU, AWC, BA, BAFS, BCP, BEAUTY, BDMS, BH, CENTEL, CPALL, CPF, CPN, EKH, ERW, IVL, M, MBK, MINT, NER, PLAT, PTTGC, SNNP, SPA, WICE

หุ้นที่ได้ประโยชน์ นักท่องเที่ยวจีนมาไทย