ชงดีอีเอส ปิดแพลตฟอร์ม “กองสลากพลัส” รับสารภาพชัด “ขายเกินราคา”

กองสลากพลัส

สำนักงานสลากฯ ชงดีอีเอสปิดแพลตฟอร์ม “กองสลากพลัส” หลังสารภาพชัดเจน “ขายเกินราคา” พร้อมยืนยัน “สลากดิจิทัล” ขายผ่านแอป “เป๋าตัง” จดทะเบียนประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงอย่างถูกต้อง

วันที่ 9 มกราคม 2566 สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ชี้แจงว่า สืบเนื่องจาก มีการนำเสนอข่าว กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้มีหมายเรียกให้แพลตฟอร์มเอกชนที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน และร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด

โดยมีแพลตฟอร์มเอกชนรายหนึ่ง เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ได้ให้การรับสารภาพฐานร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากฯที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด แต่ให้การปฏิเสธข้อหาร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน นั้น

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า กรณีที่แพลตฟอร์มเอกชนที่ให้การรับสารภาพฐานร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากฯที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด โดยได้เสียค่าปรับต่อเจ้าหน้าที่แล้ว

ถือว่าได้มีการยอมรับในการกระทำความผิดแล้ว ในกรณีนี้ ทางสำนักงานสลากฯ จะได้มีหนังสือแจ้งไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะที่มีอำนาจโดยตรงในการระงับปิดกั้นเว็บไซต์ที่กระทำการขัดต่อกฎหมาย เพื่อให้พิจารณาปิดกั้นการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ของแพลตฟอร์มเอกชนดังกล่าวต่อไป

สำหรับการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 นั้น สำนักงานสลากฯ ได้มีการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง เพื่อจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ก่อนหน้าจะเริ่มดำเนินการจำหน่ายสลากดิจิทัลในงวด 16 มิถุนายน 2565

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสลากฯ จะมีหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อขอให้ตรวจสอบแพลตฟอร์มเอกชนทุกแพลตฟอร์ม ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ว่ามีการดำเนินการจดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ ต่อไป

ทั้งนี้ มติชน รายงานว่า วันนี้ (9 ม.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ ชั้น 13 อาคารพิทักษ์สันติ กองกำกับการ 2 บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. นอท-นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ CEO กองสลากพลัส พร้อมทนาย เดินทางเข้าพบ พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ.ตามหมายเรียกให้มาพบ


ซึ่งได้มีการรับสารภาพในฐาน ร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด แต่ให้การปฏิเสธในฐาน ร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน