ประธานบอร์ดสลาก ยันเอาผิดแพลตฟอร์มขายหวยออนไลน์ ไล่บี้ทุกฐานความผิด

นายลวรณ แสงสนิท

ประธานบอร์ดสลาก ลั่นแก้ปัญหาสลากเกินราคา-ดำเนินการเอาผิดแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างจริงจัง ในทุกฐานความผิด จากทุกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เผยสลากดิจิทัลผ่านแอปเป๋าตังผลตอบรับดี สลาก 80 บาทมีอยู่จริง พร้อมเตรียมเพิ่มจำนวนในปี 2566

วันที่ 11 มกราคม 2565 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า การดำเนินการแก้ปัญหาสลากเกินราคาและแพลตฟอร์มออนไลน์นั้น สำนักงานสลากฯ จะมีการดำเนินการอย่างจริงจังในทุกฐานความผิด จากทุกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยได้มีการประชุมร่วมกับกรมสรรพากร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมการปกครอง สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

ตลอดจนกรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ไปเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2566 เพื่อวางกรอบแนวทางการบูรณาการการทำงานร่วมกัน
จากนี้ไปจะเห็นการดำเนินคดีออกมาอย่างต่อเนื่อง” นายลวรณกล่าว

ขณะที่การจำหน่ายสลากดิจิทัลงวด 17 มกราคม 2566 ซึ่งมีจำนวนสลากมากถึง 17,129,000 ใบ เป็นสลากของตัวแทนรายย่อย 34,258 ราย ได้รับความสนใจซื้อสลากเป็นอย่างมาก สลากขายหมดอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้ซื้อเลือกซื้อเลขที่ต้องการได้ในราคาไม่เกิน 80 บาท จากผลตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่องในปี 2566 สำนักงานสลากฯ จะเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน เพื่อเป็นทางเลือกในการซื้อสลากราคา 80 บาท

ทั้งนี้ ปัจจุบันรูปแบบการขายสลากในราคา 80 บาท มีหลากหลายมากขึ้น ทั้งขายผ่านแอปเป๋าตัง และจุดจำหน่ายโครงการสลาก 80 ซึ่งขณะนี้กระจายอยู่เกือบ 2,000 จุดทั่วประเทศ มีจำนวนสลากมากกว่า 2 ล้านใบ


“ส่วนการจำหน่ายสลากดิจิทัลผ่านแอปเป๋าตัง ของสำนักงานสลากฯ ขอยืนยันว่าเป็นการดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายในทุกขั้นตอน มีการขออนุญาตประกอบธุรกิจตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 สลากทุกใบเป็นของตัวแทนรายย่อยและทุกใบราคา 80 บาท” ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลกล่าว