ค่าเงินบาทวันนี้ (12 ม.ค.) เปิดตลาดทรงตัวที่ 33.34 บาท บทวิเคราะห์ล่าสุด

ค่าเงินบาท12มกรา66

ค่าเงินบาทวันนี้ (12 ม.ค.) เปิดตลาดทรงตัวที่ 33.34 บาทต่อดอลลาร์ โดยกรอบแนวรับที่ 33.25 บาท แนวต้าน 33.60 บาท

วันที่ 12 มกราคม 2566 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 33.34 บาทต่อดอลลาร์
“ทรงตัว ไม่เปลี่ยนแปลง” จากระดับปิดวันก่อนหน้า

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท ประเมินงว่า ผู้เล่นในตลาดต่างรอคอยรายงานเงินเฟ้อ CPI สหรัฐฯ ในวันนี้ ทำให้ เงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ sideways ไปก่อน อย่างไรก็ดี ในช่วงระหว่างวันก่อนที่ผู้เล่นในตลาดจะรับรู้รายงานเงินเฟ้อ CPI สหรัฐฯ (ช่วงเวลาประมาณ 20.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย) มองว่า เงินบาทมีโอกาสผันผวนในฝั่งอ่อนค่าได้บ้าง เนื่องจากผู้เล่นในตลาดบางส่วนอาจอยากขายทำกำไรสถานะ Short USDTHB ซึ่งเราเริ่มเห็นแรงขายบอนด์ระยะสั้นของนักลงทุนต่างชาติในวันก่อนหน้าถึง -6.2 พันล้านบาท

นอกจากนี้ หากราคาทองคำย่อตัวลงใกล้แนวรับแถว 1,875 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เราประเมินว่า ผู้เล่นบางส่วนอาจเข้ามาทยอยซื้อทองคำบ้าง ทำให้อาจเห็นโฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว กดดันให้เงินบาทอ่อนค่าได้

ทั้งนี้ ประเมินว่า หากอัตราเงินเฟ้อ CPI สหรัฐฯ ชะลอลงตามคาด หรือต่ำกว่าคาด ก็จะช่วยหนุนให้ตลาดยิ่งมั่นใจว่า เฟดจะชะลอการเร่งขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลให้อาจเห็นภาพตลาดเปิดรับความเสี่ยง พร้อมกับการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ การปรับตัวลงของบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ และการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ ซึ่งในกรณีนี้ เงินบาทมีโอกาสแข็งค่าลงทดสอบโซน 33.25 บาทต่อดอลลาร์ (หากผ่านแนวรับสำคัญถัดไปคือ 33 บาทต่อดอลลาร์)

แต่หากอัตราเงินเฟ้อ CPI สหรัฐฯ กลับไม่ได้ชะลอลงตามคาด ควรระวังความผันผวนในตลาดการเงิน เพราะผู้เล่นในตลาดอาจกลับมากังวลแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดอีกครั้ง (อาจประเมินว่า เฟดจะยังไม่สามารถชะลอการเร่งขึ้นดอกเบี้ยได้ง่าย) ส่งผลให้ตลาดการเงินจะพลิกกลับมาปิดรับความเสี่ยง หนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นรวดเร็ว (ดัชนีเงินดอลลาร์ หรือ DXY อาจรีบาวด์ขึ้นแตะระดับ 105 จุดอีกครั้ง) กดดันให้เงินบาทสามารถอ่อนค่าลงทดสอบโซนแนวต้านสำคัญจะอยู่ 33.70 บาทต่อดอลลาร์ ได้ไม่ยาก

อนึ่ง การเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ผันผวนสูงในช่วงที่ผ่านมาได้สะท้อนถึงความจำเป็นของการใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้เราคงแนะนำ ผู้ประกอบการควรใช้กลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Options ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงได้ดีในช่วงที่ตลาดผันผวนหนัก

มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 33.25-33.60 บาทต่อดอลลาร์