กกร.ห่วงเงินบาทแข็งค่า กระทบผู้ประกอบการ ชี้ไทยเจอ “ปัจจัยพิเศษ”

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย
นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย

กกร.รับห่วงค่าเงินบาทแข็งค่ากระทบผู้ประกอบการ เชื่อไทยเจอปัจจัยพิเศษจากนักท่องเที่ยวจีน-ฟันด์โฟลว์ไหลเข้าบอนด์ระยะสั้น 6 หมื่นล้านบาท หนุนเงินบาทแข็งสูงกว่าภูมิภาค เชื่อ ธปท.ดูแลอยู่ตามกลไกตลาด

วันที่ 11 มกราคม 2566 นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย (TBA) และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ต่อกรณีแนวโน้มการแข็งค่าของเงินบาทว่า ยอมรับว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีการพูดคุยกันใน กกร. เนื่องจากผู้ประกอบการให้ความกังวลจากทิศทางเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น โดยจะเห็นว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมาเงินบาทแข็งค่ากว่าภูมิภาค

อย่างไรก็ดี หากพิจารณาเงินบาทแข็งค่าขึ้น เป็นผลมาจากสภาวะตลาดการเงินที่เกิดขึ้น โดยมีปัจจัยจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า ประกอบกับไทยมีปัจจัยพิเศษจากอานิสงส์ของนักท่องเที่ยวจีน ที่คาดว่าจะมีการใช้จ่ายเกิดขึ้น ทำให้มีปัจจัยเสริมที่ทำให้เงินบาทแข็งค่ากว่าคนอื่น

นอกจากนี้ ยังพบสัญญาณเงินร้อน (hot money) เข้ามาซื้อพันธบัตร (บอนด์) ระยะสั้น 1 ปี นับตั้งแต่ต้นปี-ปัจจุบันสูงถึง 6 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นที่มีการซื้อสุทธิเพียง 1.6 หมื่นล้านบาท

“เรามีปัจจัยพิเศษเสริมเข้ามา ทำให้บาทเราแข็งค่ากว่าคนอื่น โดยเห็นโฟลว์ไหลเข้ามาลงทุนในบอนด์ระยะสั้น 3 เดือนค่อนข้างเยอะ แต่เราก็ไม่สามารถบอกได้ว่า hot money เหล่านี้เป็นการพักเงินเพื่ออะไร ซึ่งต้องรอติดตามดู แต่เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็คงติดตามและดูแลอยู่แล้วในเรื่องของฟันด์โฟลว์ทั้งไหลเข้าและไหลออก แต่การดูแลคงเป็นไปตามกลไกตลาด ไม่ได้ฝืนกลไกตลาด เพราะถ้าฝืนกลไกตลาดอาจจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนวิกฤตต้มยำกุ้ง” นายผยงกล่าว