เปิด 6 หุ้นน่าลงทุน รับปัจจัยบวก ทัวร์จีน เที่ยวไทย-เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5

หุ้น
ภาพจาก PIXABAY

บล.โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้ผันผวนตามต่างประเทศ เหตุกังวลเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุก คาดกรอบดัชนี 1,660-1,700 จุด แนะลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์กรณีจีนอนุญาตจัดการท่องเที่ยวแบบหมู่คณะ รวมถึง “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” ชู MINT-CENTEL-ERW-SPA-AU-SHR น่าลงทุน

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่า ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้อ่อนตัวลง ตามทิศทางตลาดต่างประเทศ โดยนักลงทุนกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเชิงรุกหลังสหรัฐเปิดเผยว่าตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 517,000 ตำแหน่งในเดือน ม.ค.

ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค. 2565 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 185,000 ตำแหน่ง เกินเท่าตัว

ส่วนอัตราการว่างงานสหรัฐลดลงสู่ระดับ 3.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2512 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.6% ทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะยังเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไป

รวมทั้งปัญหาการคว่ำบาตรยังมีต่อเนื่อง ล่าสุด ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซียภายในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปีของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ประกอบกับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวลงต่อเนื่องกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน จึงคาดการณ์การเคลื่อนไหวของกรอบดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,660-1,700 จุด

นางสาววิลาสินีกล่าวว่า แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการประเดิมวันแรกนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวประเทศไทยในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์ โดย ททท.คาดทั้งปีนี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนราว 5 ล้านคน และโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5

ซึ่งหุ้นที่ได้รับอานิสงส์ ได้แก่ MINT, CENTEL, ERW, SPA, AU และ SHR