ค่าเงินบาทวันนี้ (20 ก.พ.) เปิดตลาดแข็งค่าที่ 34.46 บาท บทวิเคราะห์ล่าสุด

เงินบาท ค่าเงินบาท ดอกเบี้ย
  1. ค่าเงินบาทวันนี้ (20 ..) เปิดตลาดแข็งค่าที่ 34.46 บาทต่อดอลลาร์ โดยกรอบแนวรับที่ 34.25 บาท แนวต้าน 34.65 บาท

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 ฝ่ายธุรกิจตลาดเงินและธุรกรรมระหว่างประเทศ ทีเอ็มบีธนชาต (ttb) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเช้านี้เปิดตลาด 34.46 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าเมื่อเทียบกับราคาปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ระดับ 34.61 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อน เงินบาทอ่อนค่าอย่างรวดเร็ว หลังมีปัจจัยลบเพิ่มเติมจากตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/65 ของไทยที่ขยายตัวเพียง 1.4% YoY ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์สวนทางเงินดอลลาร์ที่มีปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจต่อเนื่อง อาทิ การเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาผู้ผลิต PPI และตัวเลขค้าปลีก Retail sale ที่ปรับเพิ่ม เพิ่มโอกาสการปรับเพิ่มดอกเบี้ยต่อเนื่องของเฟดเพื่อจัดการเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขความเชื่อมั่นของผู้บริโภคไทยปรับตัวดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และภาคการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น ประกอบกับการคาดการ์ณว่าส่งออกไทยน่าจะดีขึ้นในไตรมาสที่ 2 ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่ากลับมาเล็กน้อย

ปัจจัยที่ตลาดยังเฝ้ามอง คือตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดการขายบ้านและอัตราเงินเฟ้อที่วัดจากดัชนี PCE/Core PCE Price Index เดือนม.. ดัชนีความเชื่อมั่นและตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อ รวมถึงบันทึกการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เมื่อวันที่ 31 ..-1 ..

อย่างไรก็ดี แนะนำผู้นำเข้าควรซื้อเงินตราต่างประเทศเพื่อป้องกันความเสี่ยง และผู้ส่งออก ขายเงินตราต่างประเทศที่ระดับเหนือ 34.65 บาทต่อดอลลาร์

โดยมองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ เคลื่อนไหวช่วง 34.25-34.65 บาทต่อดอลลาร์