ค่าเงินบาทวันนี้ (21 ก.พ.) เปิดตลาดแข็งค่าที่ 34.36 บาท บทวิเคราะห์ล่าสุด

เงินบาทแข็ง

ค่าเงินบาทวันนี้ (21 ก.พ.) เปิดตลาดแข็งค่าที่ 34.36 บาทต่อดอลลาร์ โดยกรอบแนวรับที่ 34.25 บาท แนวต้าน 34.50 บาท

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 34.36 บาทต่อดอลลาร์ “แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย” จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 34.42 บาทต่อดอลลาร์

ประเมินว่า ในช่วงที่ตลาดการเงินต่างรอติดตามแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ และภาพอัตราเงินเฟ้อ PCE สหรัฐ (ในช่วงวันศุกร์นี้) เงินบาทอาจผันผวน sideways ในกรอบ 34.25-34.60 บาทต่อดอลลาร์ไปก่อน นอกจากนี้ เรามองว่า แรงขายสินทรัพย์ไทยจากนักลงทุนต่างชาติที่ยังมีอยู่ ก็อาจทำให้เงินบาทยังไม่สามารถแข็งค่าไปมากกว่าโซนแนวรับที่เราประเมินไว้ได้

ทั้งนี้ ควรระวังความผันผวนในตลาดค่าเงิน โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดทยอยรับรู้รายงานดัชนี PMI ของเศรษฐกิจหลัก โดยเฉพาะในฝั่งยูโรโซน (หากข้อมูลดีกว่าคาดก็อาจหนุนให้ เงินยูโรแข็งค่าขึ้นได้บ้าง) และฝั่งสหรัฐ โดยรายงานดัชนี PMI ของสหรัฐ นั้นจะมีในช่วง 21.45 น. ตามเวลาในประเทศไทย

ทำให้เงินบาทอาจผันผวนได้พอควรและมีโอกาสอ่อนค่าลงได้บ้าง ตามการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ ที่อาจมาพร้อมกับการย่อตัวลงบ้างของราคาทองคำ (ราคาทองคำยังคงมีผลต่อทิศทางเงินบาทพอสมควร) หากดัชนี PMI สหรัฐ ออกมาดีกว่าคาด ทำให้ผู้เล่นในตลาดยังคงเชื่อว่า เฟดจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 3 ครั้ง (ครั้งละ +0.25%)

อนึ่ง ความผันผวนของตลาดการเงินที่ยังอยู่ในระดับสูง ทำให้เรามองว่า ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.25-34.50 บาทต่อดอลลาร์