โกลเบล็ก คัด 6 หุ้นเด่นรับ BOI ส่งเสริมลงทุนชิ้นส่วน EV

หุ้น อีวี

บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้ผันผวนตามต่างประเทศให้กรอบดัชนี 1,620-1,680 จุด นักลงทุนกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปีนี้ หลังตัวเลขเงินเฟ้อสูง บวกกับปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์ แนะลงทุนใน 6 หุ้นเด่นที่ได้ประโยชน์การส่งเสริม BOI ลงทุนชิ้นส่วน EV

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้แกว่งตัวผันผวน โดยนักลงทุนวิตกกังวลว่าเฟดอาจจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก โดยทางโกลด์แมน แซกส์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 3 ครั้งในปีนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดและตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง ประกอบกับปัจจัยในประเทศสภาพัฒน์รายงาน GDP ไทยไตรมาส 45/2565 ขยายตัว 1.4% ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ +3.5% โดยทั้งปี 65 GDP +2.6% ต่ำกว่าที่ตลาดคาด +3.2%

วิลาสินี บุญมาสูงทรง
วิลาสินี บุญมาสูงทรง

ขณะที่สถานการณ์ด้านการเมืองในภูมิภาคยังตึงเครียด ล่าสุด กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธจำนวน 3 ลูกตกลงสู่ทะเลญี่ปุ่น และทางการยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีทั่วยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) และโรงกลั่นน้ำมันเครเมนชุก ซึ่งเป็นโรงกลั่นขนาดใหญ่ที่สุดถูกโจมตีไปด้วย แต่ยังไม่ทราบความเสียหายจึงให้กรอบดัชนีที่ 1,620-1,680 จุด

ด้านปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ ในสัปดาห์ที่ 4 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ส่วนสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม และวันที่ 28 ก.พ. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศ วันนี้ (21 ก.พ.) ทางอียูรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นเดือน ก.พ. ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือน ก.พ. สหรัฐรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นเดือน ก.พ. ยอดขายบ้านมือสองเดือน ม.ค. และวันที่ 22 ก.พ. คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ.

(เช้าวันที่ 23 ก.พ.) และวันที่ 23 ก.พ. อียูรายงานอัตราเงินเฟ้อเดือน ม.ค. เช่นเดียวกับสหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/65 (ประมาณการครั้งที่ 2) และสต๊อกน้ำมันรายสัปดาห์

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ในการสนับสนุนให้มีประกอบการลงทุนชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้แก่ EA, GPSC, BCP, DELTA, PIMO และ FPI

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก ประเมินภาพรวมในสัปดาห์นี้ยังคงจับตารายงานการประชุม FOMC ครั้งล่าสุดที่ผ่านมาและดัชนีเงินเฟ้อส่วนบุคคล Core PCE ของสหรัฐ ด้วยแนวโน้มเงินเฟ้อที่ยังทรงตัวระดับสูง ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์หนุนปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ในการประชุมเดือนมีนาคม ตลาดจึงกลับมากังวลต่อนโยบายการเงินดังกล่าว

โดยฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาทองคำยังไร้ปัจจัยหนุนใหม่ ขณะที่ตลาดไม่ตอบรับข่าวการตอบโต้ของจีนกับสหรัฐทำให้ระหว่างสัปดาห์มองราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบ 1,800-1,875 ดอลลาร์ต่อออนซ์