ตลาดทุนเฮ เก็บภาษีขายหุ้นแท้ง นายกฯ ไม่ดันต่อ จ่อยุบสภาเลือกตั้ง

หุ้น ตลาดหลักทรัพย์ เทรดหุ้น การลงทุน ภาษีหุ้น

ภาคตลาดทุนได้เฮ! นายกรัฐมนตรี ไม่เดินหน้าเก็บภาษีขายหุ้น หวั่นกระทบฐานเสียง เตรียมยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ยกเว้นการจัดเก็บต่อไป หลังยกเว้นมาแล้วกว่า 30 ปี

วันที่ 3 มีนาคม 2566 แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ไม่เดินหน้าร่างพระราชกฤษฎีกาตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะและกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ ฉบับที่… พ.ศ. … หรือการจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะจากการขายหลักทรัพย์ (หุ้น) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในอัตรา 0.11% (รวมภาษีท้องถิ่น)

เนื่องจากมีเสียงคัดค้านจากภาคตลาดทุนอย่างมาก และช่วงนี้ใกล้ยุบสภาเลือกตั้งแล้ว ซึ่งนายกฯ ก็ลงเล่นการเมืองต่อด้วย คงไม่ต้องการให้กระทบฐานเสียง

ดังนั้น ภาษีดังกล่าวที่ได้รับการยกเว้นมามากกว่า 30 ปี ตั้งแต่ปี 2534 ก็จะยังคงได้รับการยกเว้นต่อไป ซึ่งคงต้องรัฐบาลชุดใหม่มาผลักดัน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังระบุว่า ภาษีขายหุ้นดังกล่าว ต้องจัดเก็บตั้งแต่บาทแรก แต่ในการจัดเก็บช่วงแรก จะจัดเก็บในอัตราแค่ครึ่งเดียวก่อน คืออัตรา 0.055% (ภาษีธุรกิจเฉพาะ 0.05% รวมกับภาษีท้องถิ่นอีก 0.005%) และตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป จะจัดเก็บที่อัตรา 0.11% (ภาษีธุรกิจเฉพาะ 0.1% รวมกับภาษีท้องถิ่นอีก 0.01%) ซึ่งปีแรกคาดว่ารัฐจะมีรายได้เพิ่ม 8,000 ล้านบาท และปีต่อ ๆ ไปจะมีรายได้ปีละประมาณ 16,000 ล้านบาท


ด้านแหล่งข่าวจากภาคตลาดทุน กล่าวว่า ทางตลาดทุนก็ลุ้นกันอยู่ว่า ร่างกฎหมายเก็บภาษีขายหุ้นจะตกไปหรือไม่ เพราะรัฐบาลใกล้ยุบสภาแล้ว ซึ่งช่วงนี้สถานการณ์ตลาดหุ้นก็ไม่ค่อยดี หากเก็บภาษีอีกก็จะส่งผลกระทบค่อนข้างมาก