ตลท.ลงดาบ สินมั่นคง เสี่ยงถูกเพิกถอนกรณีส่วนผู้ถือหุ้น มีค่าน้อยกว่าศูนย์

สินมั่นคงประกันภัย

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งดำเนินการกับ บมจ.สินมั่นคงประกันภัย หรือ SMK กรณีส่วนผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์เป็นจำนวน 30,488 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนตามข้อกำหนด

วันที่ 3 มีนาคม 2566 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ SMK ได้นำส่งงบการเงินประจำปี 2565 มายังตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยส่วนผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์เป็นจำนวน 30,488 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนตามข้อกำหนดตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน” เพื่อให้เป็นไปตามความในข้อกำหนดตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังกล่าวข้างตัน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะดำเนินการดังนี้

1.ประกาศว่าหลักทรัพย์ SMK มีเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน กรณีมีการดำเนินงานหรือฐานะการเงินที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2566 โดยขึ้นเครื่องหมาย NC (Non-compiance) และยังคงเครื่องหมาย SP (Suspension) ห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทต่อไป

2.ให้ SMK แจ้งว่านอกเหนือจากการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลายแล้ว บริษัทยังมีทางเลือกอื่นใดที่เป็นประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัทอีกหรือไม่ พร้อมทั้งแจ้งกำหนดเวลาดำเนินการตามแนวทางที่เลือกฟื้นฟูกิจการ หรือทางเลือกอื่นใด (ถ้ามี) และเผยแพร่ให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนได้ทราบภายในวันที่ 3 เมษายน 2566

3.เมื่อครบกำหนดเวลาตามข้อ 2 และบริษัทได้แจ้งทางเลือกอย่างครบถ้วนชัดเจนแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะอนุญาตให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทได้เป็นเวลา 1 เดือน และเมื่อครบเวลาดังกล่าวแล้ว ดลาดหลักทรัพย์ฯจะห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทต่อไปจนกว่าบริษัทจะดำเนินการแก้ไขเหตุเพิกถอนให้หมดไป และดำเนินการให้บริษัทมีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายได้ตามปกติ

หากบริษัทไม่แจ้งหรือยืนยันทางเลือกภายในกำหนดเวลาตามข้อ 2 ตลาดหลักทรัพย์ฯ อาจไม่อนุญาตให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัท

4.ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะให้เวลา SMK ในการแก้ไขเหตุเพิกถอนให้หมดไปภายใน 3 ปี นับแต่วันที่ 3 มีนาดม 2566 เมื่อครบกำหนดเวลาแล้ว หากบริษัทยังไม่สามารถแก้ไขเหตุเพิกถอนให้หมดไปได้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเสนอคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อพิจารณาเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทต่อไป

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนโปรดศึกษารายละเอียดงบการเงินฉบับเต็มของ SMK พร้อมทั้งติดตามการนำเสนอทางเลือกในการดำเนินการของบริษัทดังกล่าวต่อไป