BTS ราคาหุ้นดิ่ง 28.5% ป.ป.ช.แจ้งข้อหาคดีฮั้วประมูล โบรกชี้ ‘เลี่ยงลงทุน’

BTS ราคาหุ้น

หุ้น BTS ดิ่ง 28.5% ปรับตัวลดลง 2.15 บาทจากระดับปิดวันศุกร์ที่ผ่านมา มาอยู่ที่ 5.40 บาท หลังเจอข่าวลบ ป.ป.ช.แจ้งข้อหาคดีฮั้วประมูลการจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว บล.ฟิลลิป เตือน “เลี่ยงลงทุน” ไปก่อน

วันที่ 13 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ช่วงเช้าวันนี้พบว่า มีราคาเปิดอยู่ที่ 5.40 บาท ปรับตัวลดลงกว่า 2.15 บาท หรือลดลงกว่า 28.5% จากราคาปิดวันก่อนหน้า (เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2566 ราคาหุ้นอยู่ที่ 7.55 บาท) ซึ่งเป็นราคาที่ทำจุดต่ำสุดของวันนี้

นายสยาม ติยานนท์ นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2566 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า เมื่อ 10 ม.ค. 2566 คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีมติแจ้งข้อกล่าวหา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.ในสมัยนั้น และพวกรวม 13 คน ซึ่งรวมถึงบุคคลของ BTS ด้วย กรณีว่าจ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTSC) เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทางไปจนถึงปี 2585

BTS
ราคาหุ้น BTS วันที่ 13 มี.ค. 2566

ได้แก่ 1.ส่วนต่อขยายอ่อนนุช-แบริ่ง 2.ส่วนต่อขยายตากสิน-วงเวียนใหญ่ และ 3.เส้นทางหลักซึ่งเป็นสัมปทานหลักที่จะหมดสัญญา 4 ธ.ค. 2572 ซึ่งเป็นการหลีกเลี่ยงและไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และเอื้อประโยชน์ให้แก่ BTSC เพียงรายเดียว ตามที่องค์คณะไต่สวนเสนอ

ข่าวลบนี้ส่งผลต่อราคาหุ้น BTS โดยส่วนต่อขยายอ่อนนุช-แบริ่ง (5 สถานี) และตากสิน-วงเวียนใหญ่
(2 สถานี) แม้จะเปิดให้เอกชนรายอื่นประมูล แต่ก็คงไม่มีใครเข้าร่วมประบูล ด้วยระยะทางที่สั้นมาก การเจรจาตรงกับ BTSC จะเหมาะสมกว่า แต่การผิด พ.ร.บ.ทั้ง 2 พ.ร.บ. คงต้องติดตามว่าเป็นอย่างไร รวมถึงรอคำชี้แจงจาก BTS ในประเด็นดังกล่าว เพื่อให้มีข้อมูลที่ชัดเจนขึ้น

อย่างไรก็ตาม ข่าวดังกล่าวถือเป็นลบต่อ BTS จากการถูก ป.ป.ช. กล่าวหาฮั้วประมูล ทำให้การได้มาซึ่งสัญญาเดินรถไฟฟ้าเกิดความไม่แน่นอน แนะนำ “หลีกเลี่ยง” การลงทุนไปก่อน