แบงก์กรุงเทพ ปลื้มยอดสเปนดิ้งบัตรเครดิตโตพุ่ง 17% เด้งรับเศรษฐกิจฟื้น

ธนาคารกรุงเทพ

ธนาคารกรุงเทพ มองธุรกิจบัตรเครดิตฟื้นตัว หลังยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 2 เดือนโตพุ่ง 17% กลับมาเท่าช่วงก่อนโควิด-19 เผย ลูกค้าแห่เที่ยวนอกรับเปิดประเทศ ดันสัดส่วนใช้จ่ายต่างประเทศเกินเป้า 15% คาดแตะ 17-18% ด้านหนี้เสียทรงตัว 1.7-1.8% พร้อมตั้งเป้าขยายฐานบัตรใหม่ 2 แสนใบ สิ้นปีจบ 2.3 ล้านใบ ล่าสุด “บัตรบีเฟิสต์ ดิจิทัล เอไอเอส พอยท์” บัตร co-brand ร่วมกันครั้งแรก คาดปีแรกมีคนสนใจ 2 ล้านใบ

วันที่ 27 มีนาคม 2566 นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ภาพรวมยอดใช้จ่ายผ่านบัตร (Spending) ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ของปีนี้ มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เทียบเท่าก่อนโควิด-19

นายโชค ณ ระนอง
นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ

โดยมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโต 17% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนหนึ่งมาจากผู้บริโภคเริ่มมีความมั่นใจในการใช้จ่ายมากขึ้น เนื่องจากรายได้เริ่มกลับมาจากเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ดี จะเห็นว่ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรในหมวดการใช้จ่ายในต่างประเทศมีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูง และเกินเป้าหมายที่ธนาคารตั้งไว้ ซึ่งจากเดิมธนาคารคาดว่าจะขยายตัวอยู่ที่ 15% แต่คาดว่าปีนี้จะเติบโตอยู่ที่ 17-18% เนื่องจากคนไทยยังคงนิยมท่องเที่ยวในต่างประเทศหลังจากปิดประเทศไม่ได้ท่องเที่ยวมานาน ทั้งนี้ ปัจจุบันยอดใช้จ่ายในต่างประเทศมีสัดส่วนประมาณ 15% ของยอดใช้จ่ายทั้งหมด

ขณะที่เป้าหมายขยายฐานบัตรใหม่ในปี 2566 อยู่ที่ 200,000 ใบ จากปัจจุบันมีฐานบัตรเครดิตอยู่ที่ 2.1 ล้านใบ คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ฐานบัตรเครดิตรวมจะอยู่ที่ 2.3 ล้านใบ หรือคิดเป็นการเติบโต 9.5% โดยเติบโตทุกหน้าบัตรที่มี รวมถึงบัตรเครดิตร่วม (Co-Brand) ด้วย

โดยหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) คาดว่าจะทรงตัวอยู่ในกรอบ 1.7-1.8% ใกล้เคียงกับสิ้นปีก่อน ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการดูแลลูกหนี้ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทั้งการพักชำระหนี้ ลดดอกเบี้ย และจ่ายขั้นต่ำเหลือ 5% จากเดิมอยู่ที่ 10% ซึ่งจะช่วยพยุงคุณภาพลูกหนี้ได้ อย่างไรก็ดี ยังคงต้องติดตามลูกค้าใกล้ชิด ภายหลังจาก ธปท.จะมีการปรับมาตรการช่วยเหลือในปีหน้า

สำหรับแนวโน้มตลาดบัตรเดบิตยังคงขยายตัวต่อเนื่อง จากปัจจุบันมีฐานลูกค้าบัตรเดบิตราวกว่า 9 ล้านใบ โดยธนาคารส่งเสริมลูกค้าถือบัตรที่เป็น Physical และที่เป็น Digital โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น ซึ่งปัจจุบันนิยมใช้เป็นบัตรแตะจ่าย (Contactless) ซึ่งสอดคล้องกับระบบการชำระเงินกลางทั้ง Visa และ Master Card ที่ต้องออกบัตรให้ลูกค้าเป็น Contactless

ล่าสุด ร่วมกันเปิดตัว “บัตรบีเฟิสต์ ดิจิทัล เอไอเอส พอยท์” บัตร co-brand ร่วมกันครั้งแรก เพื่อส่งมอบประสบการณ์ด้านการชำระเงินค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ ผ่านร้านค้าออนไลน์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีความปลอดภัยขั้นสูง

ซึ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมของลูกค้าในยุคปัจจุบัน ขณะเดียวกันยังตอบโจทย์ความคุ้มค่าในทุกการใช้จ่ายออนไลน์ผ่านบัตร ทุก ๆ 200 บาท รับ เอไอเอส พอยต์ 1 พอยต์ สูงสุดถึง 100 พอยต์ต่อบัตรต่อเดือน สำหรับสะสมแลกรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จากเอไอเอส

สำหรับบัตรเดบิต Be1st Digital AIS POINTS มาพร้อมกับแคแร็กเตอร์น้องอุ่นใจสุดน่ารัก 4 แบบ 4 ลาย ให้ลูกค้าได้เลือกทั้งในรูปแบบบัตรดิจิทัลและบัตรพลาสติก มีจุดเด่นในเรื่องปลอดภัยในการทำธุรกรรมขั้นสูงสุดตามมาตรฐานระดับโลกด้วยเทคโนโลยีเดียวกันกับบัตรบีเฟิสต์ดิจิทัล

แบงก์กรุงเทพ

ทำให้การใช้งานธุรกรรมทางการเงินต่าง ๆ มีความสะดวกสบาย ครบถ้วน โดยลูกค้าธนาคารกรุงเทพ และลูกค้า AIS สามารถสมัครได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ ผ่าน โมบายแบงกิ้ง จากธนาคารกรุงเทพ

โดยลูกค้าที่สมัคร “บัตร Be1st Digital AIS POINTS” ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 สิงหาคม 2566 รับสิทธิพิเศษมากมาย ตั้งแต่ฟรีค่าธรรมเนียม 300 บาท โดยลูกค้าใหม่ที่มีการเปิดบัญชี e-Savings พร้อมโมบายแบงกิ้งจากธนาคารกรุงเทพ เมื่อมีการใช้จ่ายออนไลน์ผ่านบัตร

ตามเงื่อนไขที่กำหนดครั้งแรกรับทันที 200 เอไอเอส พอยต์ และลูกค้าปัจจุบันเมื่อสมัครบัตรพร้อมใช้จ่ายออนไลน์ผ่านบัตรครั้งแรก รับทันที 100 เอไอเอส พอยต์ และพิเศษยิ่งขึ้น! ทุกการช็อปออนไลน์ผ่านบัตร “บัตร Be1st Digital AIS POINTS” ทุก ๆ 200 บาท จะได้รับ 1 เอไอเอส พอยต์ สูงสุด 100 พอยต์ ต่อบัตรต่อเดือน

แบงก์กรุงเทพ

ลูกค้าสามารถนำคะแนนแลกรับสิทธิพิเศษมากมาย ทั้ง ค่าโทร., ค่าเน็ต, แลก LINE STICKERS, แลกรับอาหารและเครื่องดื่ม หรือแม้แต่แลกรับส่วนลดสินค้าจากแบรนด์ชั้นนำ ร้านโชห่วย หรือแม้แต่ร้านสตรีตฟู้ด มากกว่า 1.8 ล้าน ร้านค้าทั่วประเทศ

“บัตรบีเฟิสต์ ดิจิทัล เอไอเอส พอยท์” ยังมีจุดเด่นที่สามารถใช้ทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน ใช้ได้สะดวก ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะใช้บัตรดิจิทัลเพียงอย่างเดียว หรือจะใช้คู่กับบัตรพลาสติก

“โดยภายใน 1 ปี ธนาคารตั้งเป้าบัตรบีเฟิสต์ ดิจิทัล เอไอเอส พอยท์ อยู่ที่ 2 ล้านใบ และคาดว่าจะมีลูกค้าสมัครบัตรดังกล่าวไม่น้อยกว่า 6 ล้านบัตร ภายใน 5 ปี นับเป็นอีกหนึ่งแผนงานสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเป้าหมายสู่การเป็นผู้นำด้าน Digital Payment Solution ได้อย่างครบวงจร”