ธนาคารกรุงเทพ เตือนลูกค้ารีบอัพเดตแอปโมบายแบงกิ้ง เวอร์ชั่นล่าสุด

แอปพลิเคชั่น ธนาคารกรุงเทพ
ภาพพื้นหลังจาก https://www.pexels.com/

ธนาคารกรุงเทพแจ้งลูกค้าที่ใช้บริการแอปโมบายแบงกิ้ง รีบอัพเดตเวอร์ชั่นใหม่ เพื่อความปลอดภัย

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารกรุงเทพ ได้แจ้งลูกค้าที่ใช้บริการโมบายแบงกิ้งจากธนาคารกรุงเทพ รีบอัพเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุด เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้นและความต่อเนื่องในการใช้งาน

ทั้งนี้ สามารถอัพเดตได้ง่าย ๆ ผ่านทาง Play store และ App store

แอปพลิเคชั่น แบงก์กรุงเทพ

ด้านนางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า สิ่งที่ธนาคารได้ดำเนินการป้องกันภัยจากไซเบอร์และกลโกงจากมิจฉาชีพ เช่น การตรวจสอบการใช้งาน remote application หรือมัลแวร์ ซึ่งเป็นวิธีการหลักที่มิจฉาชีพใช้นั้น ธนาคารมีระบบตรวจจับหากพบว่ามีการใช้งานดังกล่าว บนหน้าจอโมบายแบงกิ้งจะมี pop up แจ้งเตือนลูกค้า และให้ปิดการใช้งาน รวมถึงให้ลูกค้าลบ application ที่อยู่นอก PlayStore จึงจะสามารถทำธุรกรรมได้

“มาตรการขั้นต่อไปคือ การใช้ face biometric มาใช้ยืนยันในการทำธุรกรรมบางประเภท โดยจะทำให้สอดคล้องกับ ธปท. ซึ่งปัจจุบันมีคณะทำงาน เพื่อกำหนดเป็นมาตรฐานความปลอดภัยเดียวกันทั้งระบบธนาคารพาณิชย์ เช่น การปรับวงเงิน การโอนเงินจำนวนสูง หรือธุรกรรมประเภทไหนที่จะต้องใช้ เป็นต้น ซึ่งระบบเทคโนโลยีเหล่านี้ธนาคารมีอยู่แล้ว และใช้กับลูกค้าเปิดบัญชีออนไลน์ แต่จะต้องปรับให้สอดคล้องกัน”

นอกจากนี้ ยังมีระบบการตรวจจับธุรกรรม หรือระบบ fraud monitoring เช่น มีธุรกรรมสงสัย และอายัด ทั้งบัตรเครดิต เดบิต และธุรกรรมอื่น ๆ ได้ นอกจากนี้ ธนาคารยังร่วมมือกับ TBA และหน่วยงานอื่น ในการตั้งคณะทำงานดูเรื่องของรายละเอียดให้เป็นไปตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่ผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) เหลือประกาศบังคับใช้กฎหมาย

ซึ่งในระหว่างนี้จะมีทีมงานทั้ง compliance และ audit และ operation จะช่วยกันแปลเนื้อความกฎหมายมาเป็นแนวทางวิธีการปฏิบัติให้ชัดเจนร่วมกันของธนาคารพาณิชย์ โดยแต่ละธนาคารจะเตรียมระบบภายในรองรับให้ทันกับ พ.ร.ก.ประกาศใช้