SPRC ชี้แจงปมถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายกรณีน้ำมันดิบรั่ว จ.ระยอง 7,727 ล้าน

SPRC

SPRC ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ฯ ปมถูกกลุ่ม “ชาวประมง-พ่อค้าแม่ค้าขายอาหารทะเล-ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว” จ.ระยอง ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 7,727 ล้านบาท กรณีน้ำมันดิบรั่วไหล ระบุบริษัทส่อไม่ต้องจ่ายเงินทั้งหมดตามโจทก์ฟ้อง

วันที่ 28 มีนาคม 2566 บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม ไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2566 บริษัทได้รับสำเนาคำฟ้อง ซึ่งมีรายละเอียดสรุปได้ว่า เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566 โจทก์จำนวนทั้งหมด 832 ราย

ประกอบด้วยสมาคมประมงพื้นบ้านท้องถิ่นระยอง กลุ่มชาวประมงในพื้นที่จังหวัดระยอง กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าขายอาหารทะเลในพื้นที่จังหวัดระยอง และกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดระยอง ได้ยื่นฟ้องคดีต่อบริษัทและจำเลยร่วมอีกรายหนึ่ง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายรวมจำนวนประมาณ 7,727 ล้านบาท

โดยโจทก์อ้างว่าเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 ที่บริเวณทุ่นขนถ่ายน้ำมันดิบ ซึ่งอยู่ห่างจากนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดออกไปทางทิศใต้ประมาณ 20 กิโลเมตร ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรและสัตว์ทะเลที่เป็นแหล่งรายได้สำคัญของชุมชนประมงชายฝั่ง และผู้มีอาชีพเกี่ยวเนื่อง
ในปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงและรวบรวมข้อมูลรวมถึงพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

จากการที่บริษัทได้พิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายแล้ว บริษัทเห็นว่ามีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงที่บริษัทจะไม่ต้องรับผิดในจำนวนเงินทั้งหมดตามที่โจทก์เรียกร้องมาในคำฟ้อง ประกอบกับข้อพิพาทดังกล่าวข้างต้นไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานทางธุรกิจตามปกติของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ