SCC ส่ง SCG Decor ทำเทนเดอร์ COTTO เข้าตลาดหุ้น

ปูนซิเมนต์ไทย บอร์ดอนุมัติปรับโครงสร้างธุรกิจผลิตกระเบื้องสุขภัณฑ์ ส่งเอสซีจี เดคคอร์ออกเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน พร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย ลุยทำคำเสนอซื้อหุ้น COTTO จากผู้ถือหุ้นรายอื่น โดยไม่ชำระค่าตอบแทนในรูปตัวเงิน พร้อมเพิกถอนออกจากตลาด ด้านตลาดหลักทรัพย์ฯขึ้นป้าย SP หุ้น COTTO จนถึง 30 มี..นี้

วันที่ 30 มีนาคม 2566 นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จํากัด(มหาชน) หรือ SCC รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของ SCC ได้มี

มติอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจของกลุ่มบริษัทย่อย โดยกำหนดให้บริษัทเอสซีจี เดคคอร์ จำกัด(SCG Decor) เป็นบริษัทแกนนำ (Flagship company) ของกลุ่ม SCC ในการดำเนินธุรกิจผลิตกระเบื้องปูพื้น บุผนัง และสุขภัณฑ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

โดยในการจำหน่ายสินค้ากระเบื้องปูพื้น บุผนัง และสุขภัณฑ์นั้น SCG Decor จำหน่ายผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายหลากหลายประเภท รวมทั้งช่องทางการจำหน่ายของ SCG Decor เอง เช่น แมนูแฟคเจอริ่งเอาท์เล็ท และโชว์รูมเอาท์เล็ทต่าง เป็นต้น และให้ SCG Decor เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพียงบริษัทเดียวในธุรกิจผลิตกระเบื้องปูพื้น บุผนัง และสุขภัณฑ์

เพื่อให้เป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจ SCC โดยมีแผนจะออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกของ SCG Decor และนำหุ้นของ SCG Decor เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกดังกล่าวจะเกิดขึ้นพร้อมกับการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัทเอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) (COTTO) ที่ถือโดยผู้ถือหุ้นรายอื่น (คำเสนอซื้อหลักทรัพย์)

โดยภายหลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ COTTO อนุมัติให้เพิกถอนหลักทรัพย์ และการเพิกถอน

หลักทรัพย์ได้รับอนุมัติจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ผู้ถือหุ้น COTTO ที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์จะได้รับค่าตอบแทนเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ SCG Decor (การแลกหุ้น หรือ Share Swap) โดยจะไม่มีการชำระค่าตอบแทนในรูปแบบของตัวเงิน (No Cash Alternative)  และ COTTO จะดำเนินการเพิกถอนหุ้นจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

ทั้งนี้ SCG Decor ซึ่งจะเป็นผู้ทำคำเสนอซื้อเพิ่งมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทไปเมื่อวันที่ 29 มีนาคม2566 เพื่ออนุมัติแผนการปรับโครงสร้างดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการอนุมัติราคาเสนอซื้อเพื่อเพิกถอนหุ้นของCOTTO ทาง SCC จึงยังไม่สามารถแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับราคาเสนอซื้อได้ โดยหากมีความคืบหน้า SCC จะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบต่อไป

โดยผู้ถือหุ้นและนักลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนปรับโครงสร้างธุรกิจ ซึ่งรวมถึงการดำเนินการเพิกถอนหุ้นของ COTTO จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ COTTO ได้ตามข้อมูลที่ COTTO จะเปิดเผยต่อนักลงทุนและตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายหลังจากที่คณะกรรมการบริษัทของ COTTO มีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 30 มีนาคม 2566 โดยจะเปิดเผยรายละเอียดบนเว็บไซต์ https://www.set.or.th/th/market/product/stock/quote/CQTTO/news

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รายงานว่า ได้ขึ้นเครื่องหมาย SP หุ้น COTTO ตั้งแต่วันที่ 29-30 มี..2566 เนื่องจากบริษัทขอพักการซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราว เพราะอยู่ระหว่างรอการเปิดเผยสารสนเทศสําคัญ โดย COTTO ได้รับข้อเสนอจาก SCG Decor ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของ SCC ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ในการขอเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

ทั้งนี้ COTTO จะทราบราคาหุ้นที่จะเสนอซื้อและจะมีการประชุมคณะกรรมการซึ่งคาดว่าไม่เกินวันที่ 30 มีนาคม 2566 ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสําคัญอาจมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหลักทรัพย์ หรือต่อการตัดสินใจลงทุน หรือต่อการเปลี่ยนแปลงในราคาของหลักทรัพย์

ดังนั้นตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขึ้นเครื่องหมาย “SP” เพื่อห้ามการซื้อขายหลักทรัพย์ของ COTTO จนกว่าบริษัทจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวครบถ้วน แต่ทั้งนี้ไม่เกินวันที่ 30 มีนาคม 2566 ตามที่ COTTO ขอมา