SIRI ราคาหุ้นร่วงหนัก 13% นักลงทุนผิดหวังคะแนนเสียงพรรคเพื่อไทย

SIRI

ราคาหุ้น SIRI หรือ บมจ.แสนสิริ ราคาร่วงแรง 13% ทำระดับต่ำสุดที่ 1.64 บาท  หลังผลเลือกตั้งพลิก “ก้าวไกล” คะแนนนำ “เพื่อไทย” ทำนักลงทุนผิดหวังกระหน่ำขายหุ้น ขณะที่ภาพระยะยาวพื้นฐานหุ้นยังดีแนะใช้จังหวะราคาปรับลงทยอยซื้อสะสมได้

วันที่ 15 พฤษภาคม 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้ราคาหุ้น SIRI หรือ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดด้วยราคา 1.80 บาท ปรับตัวลดลง  -0.09 บาท หรือลดลง -4.8% จากราคาปิดวันก่อนหน้าที่ราคา 1.89 บาท โดยปรับตัวลงไปทำจุดต่ำสุดที่ราคา 1.64 บาท ปรับตัวลดลง 0.25 บาท หรือลดลง 13.22% จากราคาปิดวันก่อนหน้า

ด้านนางสาวธัญญธร ทรงวุฒิ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หุ้น SIRI มีการเก็งกำไรเกิดขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ ทำให้ราคามีการปรับตัวขึ้นมาจากการคาดการณ์ที่ว่าพรรคเพื่อไทยน่าจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ แต่หลังจากที่ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการประกาศออกมาว่าพรรคก้าวไกลได้คะแนนเหนือกว่าทำให้นักลงทุนผิดหวังและเกิดแรงเทขายออกมา ดังนั้นราคาหุ้นที่ปรับตัวลงวันนี้เหตุผลหลักมาจากผลการเลือกตั้ง

สำหรับนักลงทุนระยะยาวมองโอกาสนี้เป็นจังหวะทยอยสะสมเพื่อลงทุนในระยะกลาง-ยาวได้ จากการที่ตัวพื้นฐานหุ้นระยะยาวก็ยังเติบโตได้ดี โดยผลประกอบการไตรมาส 1/66 กำลังจะประกาศผลประกอบการในวันพรุ่งนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะเติบโตได้ดีเพิ่มขึ้นราว ๆ 396% เทียบไตรมาสเดียวกันปีก่อน (YOY) แต่หากเทียบไตรมาสก่อนหน้า (QOQ) อาจจะยังเห็นการปรับตัวที่ลดลง

ดังนั้นผลประกอบการในไตรมาสแรกน่าจะยังคงทำผลงานออกมาดูดี ขณะที่ประมาณการทั้งปี 2566 นี้ยังมีมุมมองเชิงบวกโดยคาดการณ์กำไรปกติไว้ที่ 11% (YOY) ส่วนหุ้น SIRI ราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2566 ให้ไว้ที่ 2.20 บาท/หุ้น