หุ้นไทยอ่อนลงแนวรับ 1,530-1,535 จุด กังวลเศรษฐกิจหลังยอดค้าปลีกสหรัฐอ่อนแอ

หุ้นไทย

บล.กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET INDEX) อ่อนตัวแนวรับ 1,530-1,535 จุด กังวลเศรษฐกิจหดตัวหลังยอดค้าปลีกสหรัฐเดือน เม.ย.อ่อนแอ-การเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ หุ้นเด่นวันนี้ ADVANC, BDMS

วันที่ 17 พฤษภาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET INDEX) อ่อนตัวแนวรับ 1,530-1,535 จุด จากความกังวลเศรษฐกิจหดตัวหลังยอดค้าปลีกสหรัฐเดือน เม.ย.อ่อนแอ โดยเพิ่มขึ้นเพียง 0.4% ประกอบกับความไม่แน่นอนการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐ ซึ่งหากผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิ.ย. จะส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจสหรัฐและทั่วโลก ดังนั้น จึงแนะนำ Selective buy เช่นเดิม โดยรอจังหวะเข้าซื้อช่วงอ่อนตัว

สำหรับประเด็นสำคัญวันนี้

กลุ่มท่องเที่ยว-จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มลดลง : โดยกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวฯ รายงานจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในช่วงวันที่ 8-14 พ.ค. มีจำนวนทั้งสิ้น 415,309 คน คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวเฉลี่ยต่อวันที่ 59,329 คน ลดลง 7.1% เทียบสัปดาห์ก่อนหน้า (wow) นับเป็นค่าเฉลี่ยต่อวันต่ำที่สุดของปีนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจาก low season ของธุรกิจ

เจ้าหน้าที่เฟดยังสนับสนุนให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยต่อไปเพื่อคุมเงินเฟ้อ : นายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟด สาขาแอตแลนตากล่าวสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป มากกว่าที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย สอดคล้องกับนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก กล่าวว่า เฟดยังสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีกหากเงินเฟ้อยังไม่ลดลง

กิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนฟื้นตัวช้ากว่าที่ตลาดคาดไว้ : วานนี้จีนรายงานผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน เม.ย. ปรับตัวขึ้น 5.6% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน (yoy) สูงขึ้นจากเดือน มี.ค.ที่ขยายตัว 3.9% แต่กว่า Consensus คาดไว้ที่ 10.9% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน (yoy)

ขณะเดียวกัน ยอดค้าปลีกขยายตัว 18.4% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน (yoy) สูงขึ้นจาก 10.6% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน (yoy) ในเดือน มี.ค. แต่ต่ำกว่าที่ Consensus คาดว่าจะโต 21% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน (yoy) การฟื้นตัวช้าจะมีผลต่อการเติบโตของ GDP โลก และมีผลลบต่อทิศทางของราคาพลังงาน

บล.กรุงศรี แนะนำหุ้นเด่นวันนี้

– ADVANC (ปิด 213 ซื้อ/เป้า 250 บาท) แนวโน้มกำไรสุทธิกลับสู่เทรนด์ขาขึ้น จากรายได้ที่เพิ่มขึ้น และมีการแข่งขันที่ลดลง ขณะที่ ADVANC เป็นหุ้นที่จ่ายปันผลสม่ำเสมอให้ Dividend yield ประมาณ 4% จึงเป็นหุ้นที่น่าสนใจในภาวะที่ตลาดผันผวนหรือพักตัว

– BDMS (ปิด 29.5 ซื้อ/เป้า 37 บาท) เป็นหุ้น Defensive เหมาะสำหรับพักเงินในภาวะที่ตลาดผันผวน แนวโน้มกำไรยังเป็นขาขึ้น คาดกำไรสุทธิปีนี้ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน (yoy)