หุ้นไทยแกว่งตัว 1,525-1,545 จุด โฟลว์ต่างชาติไหลออก กดดันดัชนีผันผวน

ตลาดหุ้นไทย

บล.กรุงศรีพัฒนสินฯ ประเมินภาพตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัว 1,525-1,545 จุด แม้ได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นจากคาดการณ์สต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง-ความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วม แต่กังวลการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐยังไม่มีความคืบหน้า จับตาวันต่อวัน ส่วนฟันด์โฟลว์ต่างชาติที่ไหลออกต่อเนื่องยังคงกดดันให้ดัชนีผันผวน ติดตาม FED Minutes คืนนี้

วันที่ 24 พฤษภาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี พัฒนสิน รายงานภาวะตลาดหุ้นไทยว่า ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index เพิ่มขึ้น 6 จุด (+0.37%) ปิดที่ระดับ 1,535 จุด จากแรงช้อนซื้อหุ้นกลุ่มธนาคาร พลังงาน และส่งออกอาหารของกลุ่มนักลงทุนสถาบัน นำขึ้นโดย KTB PTT TTB และ CPF

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET แกว่งตัว 1,525-1,545 จุด แม้จะได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นจากคาดการณ์สต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง ประกอบกับความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วม

อย่างไรก็ตามการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งอาจทำให้สหรัฐผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิ.ย. นอกจากนี้ฟันด์โฟลว์ต่างชาติที่ไหลออกต่อเนื่องยังคงกดดันให้ดัชนีผันผวน

ประเด็นสำคัญวันนี้คือ 1.การเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐยังไม่ได้ข้อสรุปจับตาวันต่อวัน โดยวานนี้การเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้รอบใหม่ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนฯ ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ แต่คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะเร่งเจรจาแบบวันต่อวันเพื่อบรรลุข้อตกลงให้ได้ก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 1 มิ.ย.นี้

2.ท่องเที่ยวไทยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรายสัปดาห์เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว โดยกองเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวรายงานจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรายสัปดาห์ (15-21 พ.ค. 66) มีจำนวนทั้งหมด 4.34 แสนคน คิดเป็นค่าเฉลี่ยต่อวันที่ 6.2 หมื่นคนต่อวัน เพิ่มขึ้น 4.6% จากสัปดาห์ก่อน (WOW) หนุนให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมตั้งแต่ต้นปี (YTD) เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 9.9 ล้านคน คิดเป็น 35.4% ของเป้าทั้งปีที่ 28 ล้านคน

3.คืนนี้ติดตาม FED Minutes คณะกรรมส่วนใหญ่จะยังหนุนให้ขึ้นดอกเบี้ย อย่างไรก็ตามเราไม่ได้กังวลกับประเด็นนี้ เพราะหากดูจากมุมมองของประธานเฟดล่าสุดมีท่าทีกังวลต่อวิกฤตภาคธนาคารในสหรัฐมากขึ้น ขณะที่เงินเฟ้อสหรัฐที่เริ่มลดลงน่าจะกดดันให้เจ้าหน้าที่เฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. ตามที่เราและตลาดคาดกันไว้

กลยุทธ์การลงทุน Selective Buy แนะนำหุ้นเด่นวันนี้ ERW (ปิด 4.44 บาท ซื้อ/เป้า 5.8 บาท) ทยอยสะสมคาดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติผ่านจุดต่ำสุดของปีมาแล้ว และจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวตั้งแต่เดือน มิ.ย. เป็นต้นไป โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีนจากการเพิ่ม Slot ให้กับสายการบินจีน จาก 150 เที่ยวบิน เป็น 300-400 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่ม 1 มิ.ย. เป็นต้นไป

และ MTC (ปิด 39.75 บาท ซื้อ/เป้า BB Consensus สูงสุด 49 บาท) ได้ประโยชน์หากภาครัฐปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และดักสะสมก่อนแบงก์ชาติประชุมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้าเราคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% จาก 1.75% เป็น 2% แต่คาดว่าการปรับขึ้นครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้เป็น Sentiment บวกต่อกลุ่มไฟแนนซ์