โกลเบล็ก คาดดอกเบี้ยสูง-ดอลลาร์แข็งกดดันราคาทอง มิ.ย.แกว่งตัว

ทองคำ

บล.โกลเบล็ก คาดราคาทองคำเดือนมิถุนายนแกว่งตัวในกรอบจำกัด  1,935-1,985 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ดอกเบี้ยสูงและเงินดอลลาร์แข็งค่ายังกดดันราคาทองคำในเดือนนี้

วันที่ 1 มิถุนายน 2566 นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ภาพรวมราคาทองคำในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ราคาทองคำโลก (Gold Spot) ยังคงแกว่งตัว เนื่องจากในช่วงก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งส่งผลกดดันทำให้ราคาทองคำปรับลดลง แต่เมื่อปรับตัวลงก็มีปัญหาเรื่องของเพดานหนี้สหรัฐเข้ามา ช่วยผยุงราคาทองคำดีดกลับขึ้นมาได้

ขณะที่ทิศทางราคาทองคำในเดือนมิถุนายน คาดว่าราคาจะแกว่งตัวในกรอบจำกัด โดยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของราคาทองคำไว้ที่ 1,935-1,985 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และราคาทองคำในประเทศที่ 31,500-32,600 บาทต่อบาททองคำ

โดยปัจจัยเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดว่าเฟดน่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้จนถึงสิ้นปี ทำให้ทองคำน่าจะตอบสนองข่าวนี้ในเชิงบวก อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ยังกดดันทำให้ราคาทองคำในเดือนมิถุนายนนี้ยังแกว่งตัวมาจากดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับสูง และเงินที่ไหลกลับเข้าไปที่สหรัฐ เพราะสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนทองคำในเดือนนี้ ยังคงแนะนำว่าหากราคาปรับตัวขึ้นให้ทยอยขายออก และปรับลดลงทยอยซื้อสะสมตามกรอบได้