จีนหั่นดอกเบี้ย จ่อกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่

สินค้าไทยในจีน

จีนปรับลดดอกเบี้ย พร้อมส่งสัญญาณเตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ หลังเงินหยวนอ่อนค่ามากสุดรอบ 7 เดือน “ห้องค้ากสิกรไทย” คาดระยะสั้นหยวนเคลื่้อนไหวในกรอบ 7.10-7.20 หยวน/ดอลลาร์สหรัฐ ฟาก “ซีไอเอ็มบี ไทย” ชี้มาตรการกระตุ้นของจีนเป็นสิ่งที่นักลงทุนกำลังรอ

วันที่ 13 มิถุนายน 2566 นางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินหยวนอ่อนค่าแตะระดับ 7.17 หยวน/ดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเช้าวันนี้ อ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 7 เดือน เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนเริ่มอ่อนแรง สะท้อนจากการส่งออกจีนในเดือนพฤษภาคมที่หดตัว -7.5% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) เป็นการหดตัวครั้งแรกนับตั้งแด่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ขณะที่วันนี้ ธนาคารกลางจีนปรับลดดอกเบี้ย Reverse Repo 7-day 10bps มาอยู่ที่ 1.9% จากเดิมที่ 2.0% พร้อมส่งสัญญาณเตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ โดยจะสนับสนุนการใช้จ่ายภายในประเทศและภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งซบเซามายาวนานหลังวิกฤตเอเวอร์แกรนด์

“ห้องค้ากสิกรไทยประเมินว่าในระยะสั้นค่าเงินหยวนมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 7.10-7.20 หยวน/ดอลลาร์สหรัฐ” นางสาวกฤติกากล่าว

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) กล่าวว่า วันนี้สิ่งที่นักลงทุนรอกันอยู่สำหรับเศรษฐกิจจีนก็คือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ เพราะทั่วโลกกระตุ้นกันหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐ หรือยุโรปหลายประเทศ

“จีนเองก็ยังสามารถจะกระตุ้นได้ เพราะเงินเฟ้อของเขาก็ต่ำ ดอกเบี้ยของเขาก็ยังไม่ได้ขยับขึ้นหรืออะไร ยังสามารถปรับลงตามภาวะเงินเฟ้อของเขาได้ ค่าเงินเองก็ถือว่ามีเสถียรภาพ ก็สามารถจะหามาตรการกระตุ้นได้” ดร.อมรเทพกล่าว

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไตรมาส 1 ปีนี้ของจีนโตได้ถึง 4.5% ถือว่าค่อนข้างดี แต่ขณะนี้ภาพการฟื้นตัวที่ดีในไตรมาสแรกเริ่มหายไปแล้ว ภาพเหล่านั้น ไม่ได้ลากยาว เพราะตอนนี้ตัวเลขต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาคการผลิต ภาคบริการ ก็เริ่มชะลอ การส่งออกของจีนเดือนล่าสุดเริ่มติดลบ

“จีนเองยังคงเปิดเมืองแบบระมัดระวัง ไม่ได้เปิดเต็มที่ แล้วคนจีนก็ยังไม่ได้ออกมาท่องเที่ยวต่างประเทศ ก็สะท้อนจุดหนึ่งว่า จริง ๆ แล้วเศรษฐกิจจีนเองก็ยังเรียกว่าต้องใช้เวลาในการที่จะปรับตัว” ดร.อมรเทพกล่าว