DAOL เปิดตัวบริการ “DAOLSEC Wealth Advice

บล. ดาโอ เปิดตัวบริการ “DAOLSEC Wealth Advice” โฉมใหม่ ช่วยตั้งเป้าหมายการเงิน พร้อมจัดการลงทุนแบบอัตโนมัติ ผ่านพอร์ตกองทุนรวมโดยมีทีมนักวิเคราะห์คัดเลือกให้

วันที่ 22 กรกฎาคม 2566 ดร.ฉัตรพงศ์ วัฒนจิรัฏฐ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์  บล. ดาโอ กล่าวว่า  ปัจจุบันคนไทยให้ความสนใจการลงทุนกันมากขึ้น แต่ยังคงมี pain points สำคัญสองประการ ประการแรกคือขาดเครื่องมือที่ช่วยในการวางแผน ทำให้ไม่เห็นภาพว่าตนเองควรลงทุนแต่ละเดือนเป็นจำนวนเท่าใด ผลก็คือมีการลงทุนก็จริงแต่ด้วยเม็ดเงินน้อยกว่าที่ควรจะเป็น หรือบางกรณีอาจจะลงทุนบ้างไม่ลงทุนบ้างตามแต่โอกาสอำนวย เรียกได้ว่าขาดวินัยในการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ อีกประการหนึ่งคือไม่มีเวลาเพียงพอในการศึกษาข้อมูล ทำให้ลงทุนแบบกระจุกในสินทรัพย์บางประเภทหรือกองทุนบางกองมากเกินไป ผลก็คือขาดการกระจายความเสี่ยงในลักษณะการจัดพอร์ต และอาจพลาดโอกาสลงทุนในกองทุนรวมอื่นที่มีระดับความเสี่ยงใกล้เคียงและมีผลการดำเนินงานน่าสนใจกว่า

บริการ DAOLSEC Wealth Advice จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบโจทย์ paint points ดังกล่าว โดยมีคุณลักษณะหลักๆ ได้แก่

  • มีแผนลงทุนให้เลือกอย่างหลากหลายครอบคลุมความต้องการและเป้าหมายการลงทุน ทั้งแผนลงทุนเพื่อนสะสมเงินล้าน แผนลงทุนเพื่อเป้าหมายในอนาคต แผนลงทุนเพื่อเกษียณ แผนเพิ่มพูนความมั่นคงโดยลงทุนแบบสม่ำเสมอไปเรื่อยๆ แผนสร้างสภาพคล่องรายเดือนที่เปิดให้เริ่มลงทุนด้วยเงินก้อนใหญ่และทยอยขายด้วยจำนวนที่เท่ากันในแต่ละเดือน รวมทั้งแผนสร้างเงินสำรองเผื่อฉุกเฉิน โดยแต่ละแผนจะมีช่องให้ระบุข้อมูล ซึ่งบางแผนจะประเมินความเป็นไปได้ของการบรรลุเป้าหมายพร้อมให้คำแนะนำในการปรับปรุงแผน
  • จัดพอร์ตโดยผู้เชี่ยวชาญเริ่มจากการสร้างพอร์ตกองทุนแต่ละแผน โดยทีมนักวิเคราะห์ของ บล. ดาโอ ซึ่งมีคุณวุฒิ CFA และ/หรือมีชำนาญด้านกองทุนรวม ทำการจัดสรรสินทรัพย์แต่ละประเภทกองทุนรวมให้เป็นพอร์ตลงทุนเพื่อช่วยในการกระจายความเสี่ยง และคัดเลือกกองทุนรวมที่มีผลการดำเนินงานดีอย่างสม่ำเสมอ เป็นตัวแทนของสินทรัพย์แต่ละประเภทสินทรัพย์ เพื่อสร้างโอกาสที่ดีในการลงทุนและบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้
  • จัดการลงทุนแบบอัตโนมัติโดยทุกไตรมาสโปรแกรมจะทำการปรับพอร์ตให้อัตโนมัติ ทั้งการปรับสมดุลสัดส่วนด้วยการขายกองทุนที่มีสัดส่วนสูงกว่าที่กำหนดออก และซื้อกองทุนที่มีสัดส่วนต่ำกว่าที่กำหนดเพิ่มเติม หรือที่เรียกว่า รีบาลานซ์ ซึ่งเป็นหลักการของการวางแผนลงทุน รวมทั้งการปรับสับเปลี่ยนไปยังกองทุนรวมใหม่ที่นักวิเคราะห์ของ บล. ดาโอ คัดเลือกให้

โดยรวมแล้ว DAOLSEC Wealth Advice จะตอบโจทย์ทั้งด้านการเป็นเครืองมือวางแผนและจัดการลงทุนที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายการเงินได้สะดวกยิ่งขึ้น

ด้าน “สายสมร ผ่องบรรเจิด” รองกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารทั่วไป  บล. ดาโอ กล่าวว่า  บริการ DAOLSEC Wealth Advice มีความประสงค์สนับสนุนให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของการวางแผนการเงิน และลงมือปฏิบัติเพื่อให้เกิดความอยู่ดีทางการเงิน (financial well-being) ในระยะยาว โดยที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจการเงิน ดาโอ (ประเทศไทย) ได้ดำเนินการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจด้านการลงทุนอย่างต่อเนื่อง และเห็นว่า DAOLSEC Wealth Advice โฉมใหม่ ซึ่งมาพร้อมกับแผนลงทุนที่หลากหลาย ให้คำแนะนำทางการเงิน การตั้งเวลาและจำนวนเงินลงทุนให้มีการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งการจัดการลงทุนแบบอัตโนมัติ จะช่วยให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตด้านการเงินที่ดีขึ้นได้โดยสะดวกมากขึ้น

Advertisment

กลุ่มธุรกิจการเงิน ดาโอ (ประเทศไทย) มีบริการทางการเงินครอบคลุมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งตราสารหนี้ ตราสารทุน และกองทุนรวม โดย บล. ดาโอ การจัดการกองทุนรวม โดย บลจ. ดาโอ สินเชื่อสวัสดิการและสินเชื่อส่วนบุคคล โดย บจก. ดาโอ เลนด์ และนายหน้าประกันชีวิตและประกันวินาศภัย โดย บจก. วี ดิจิทัล อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ เป็นต้น ซึ่งในอนาคตมีแผนที่จะยกระดับบริการ DAOLSEC  Wealth Advice เพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้สนใจสามารถวางแผนการเงินส่วนบุคคลเพื่อบรรลุเป้าหมายชีวิตที่ดี ให้ครบจบในที่เดียว