“โกลเบล็ก” แนะเก็บ 5 หุ้นเด่นเชื่อมโยงการเมือง

บล.โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทย Sideway ออกข้าง จับตาการจัดตั้งรัฐบาลอย่างใกล้ชิด พร้อมจับตามเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุม 25-26 ก.ค.นี้ จึงให้กรอบดัชนี 1,500-1,550 จุด แนะลงทุน 5 หุ้นเด่นเชื่อมโยงการเมือง

วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยนักลงทุนยังจับตาการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยอย่างใกล้ชิด จากสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศยังไม่มีเสถียรภาพยังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ มวลชนรวมตัวแยกอโศกมนตรีต้าน ส.ว.

อีกทั้งคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 25-26 ก.ค. และคาดว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 27 ก.ค. และคาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อาจจะปรับนโยบายการเงินในการประชุมวันที่ 27-28 ก.ค.นี้ หลังจากญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานพุ่งขึ้น 3.3%YOY ในเดือน มิ.ย. สูงกว่าเป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2% เป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกัน ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ทรงตัวในระดับสูงพยุงหุ้นกลุ่มพลังงาน คาดกรอบดัชนี 1,500-1,550 จุด

ทั้งนี้ ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ วันนี้ 25 ก.ค. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดผลิตและส่งออกรถยนต์ วันที่ 27 ก.ค. เวลา 09.30 น. ประธานสภานัดประชุมรัฐสภาโหวตนายกฯครั้งใหม่ และวันที่ 31 ก.ค. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ส่วนปัจจัยต่างประเทศที่ต้องจับตา อาทิ สหรัฐ รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นเดือน ก.ค. และวันนี้ 25 ก.ค. สหรัฐ รายงานราคาบ้านเดือน พ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.ค. วันที่ 25-26 ก.ค. ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย (เช้าวันที่ 27 ก.ค.) วันที่ 26 ก.ค. สหรัฐ รายงานยอดขายบ้านใหม่เดือน มิ.ย. สต๊อกน้ำมันรายสัปดาห์

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและวันที่ 27 ก.ค. จีน รายงานกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. ธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย สหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ตัวเลข GDP/2Q66 (ประมาณการเบื้องต้น) ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือน มิ.ย. ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนใน 5 หุ้นเด่นที่หุ้นเชื่อมโยงการเมือง ได้แก่ STEC, STPI, SIRI, SC และ SKY

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก ประเมินภาพรวมทองคำสัปดาห์นี้ว่า ยังคงต้องจับตาการมีการประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่ง Fed Watch Tool คาดว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ทำให้กรอบดอกเบี้ยนโยบายปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 5.25-5.50% อีกทั้งมีประกาศตัวเลขเงินเฟ้อส่วนบุคคล หรือ Core PCE ของสหรัฐคาดอ่อนตัวตามเงินเฟ้อ

ฝ่ายวิจัยประเมินว่าตลาดตอบรับข่าวการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ไปแล้ว สอดคล้องกับแนวโน้มดัชนีดอลลาร์ที่ปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้าน 101.50 หากปรับตัวขึ้นไม่ผ่านแนวต้านดังกล่าวจะเป็นแรงหนุนกับราคาทองคำ ระหว่างสัปดาห์หากราคาทองคำอ่อนตัวลงไม่หลุดแนวรับ 1,940 ดอลลาร์ต่อออนซ์ คำแนะนำทยอยเข้าซื้อสะสม