ผู้ว่าฯ ธปท.ปัดปมขัดแย้งนายกฯ รับเห็นต่าง แต่ทำงานร่วมกันได้ 

เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ

“เศรษฐพุฒิ” ผู้ว่าฯ ธปท. เผยผลหารือนายกฯ เศรษฐา รับมีความคิดเห็นไม่ตรงกันบางเรื่อง เหตุสวมหมวกกันคนละใบ แต่มีกรอบทำงานชัดเจน ยันไม่มีความขัดแย้ง-ทำงานร่วมกันได้ปกติ  

วันที่ 3 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า สำหรับการหารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น มีการพูดคุยกันหลายเรื่อง และมีการพูดกันอย่างตรงไปตรงมา

ซึ่งมีบางเรื่องที่เห็นตรงกัน และมีบางเรื่องที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน แต่มีการแลกเปลี่ยนรับฟังความคิดเห็นกันทั้ง 2 ฝ่าย เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายมีการสวมหมวกกันคนละใบ แต่เป็นเรื่องที่ดีที่จะมีการนัดหารือบ่อยขึ้น

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าขัดแย้งในเรื่องของนโยบายการเงินนั้น ขอยืนยันว่า ธปท.มีกรอบเป้าหมายชัดเจน และมีวิธีการทำงานในการดำเนินนโยบายการเงิน คืออะไร และก็มีกรอบวิธีการทำงาน โดยในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีทั้งคณะกรรมการในและกรรมการนอก ดังนั้น การอิสระในการทำงานตรงนี้มีมาโดยตลอด ไม่มีปัญหาอะไร

นอกจากนี้ ธปท.มีกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่มีการทบทวนและมีการหารือกับกระทรวงการคลังเป็นประจำทุกปี ส่วนจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายก็เป็นวิธีการทำงานของ ธปท.

“ความคิดเห็นไม่ตรงกัน เป็นเรื่องบางเรื่อง ผมว่าบางความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะความคิดเห็นในแบงก์ชาติเองข้างในก็มีความเห็นไม่ตรงกัน แต่ไม่ใช่ว่าทำงานร่วมกันไม่ได้ เพราะเราสวมหมวกกันคนละใบ ดังนั้น ก็ไม่แปลกใจที่จะมีความเห็นไม่ตรงกันบ้าง แต่ความขัดแย้งอะไรไม่มี”

นายเศรษฐพุฒิกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการตั้งคณะกรรมการในเรื่องของดิจิทัลวอลเลต จะมีการประชุมภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งก็จะมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหลายเรื่องกับหลายหน่วยงาน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะ ธปท. ซึ่งในเรื่องนี้ ธปท.ก็มีข้อสังเกตต่าง ๆ ที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้