เศรษฐาให้เงินชดเชยแรงงาน จูงใจกลับประเทศ รายละ 5 หมื่น

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา เผยแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอลได้เงินชดเชยคนละ 5 หมื่น-กู้ดอกเบี้ยต่ำไม่เกิน 1.5 แสน

วันที่ 31 ตุลาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าในที่ประชุม ครม.ได้มีการพูดคุยกันถึงการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล โดยมีรายงานจากฝ่ายความมั่นคง และสถานทูตไทยประจำอิสราเอล ทราบว่าการต่อสู้ไม่ได้เบาบางลงไป แต่กลับทวีความเข้มข้นขึ้น และมีการปฏิบัติภาคพื้นดินอย่างต่อเนื่อง ความอันตรายยังมีอยู่มาก

เรายืนยันต่อไปอยากให้พี่น้องคนไทยกลับมา ซึ่งต้องมีการปฏิบัติการเชิงรุก เพราะรู้ว่าการที่พี่น้องไม่กลับมาเพราะอะไร เพราะเป็นเรื่องการเงิน ซึ่งตนเคยเรียนไปแล้วคร่าว ๆ โดยจะให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แถลงรายละเอียด ว่าเรามีมาตรการช่วยเหลืออย่างไร โดยหลัก ๆ มี 2 เรื่องคือ แรงงานที่กลับมาแล้ว ที่กำลังจะกลับมา และที่จะกลับมาในอนาคต จะได้เงินชดเชยคนละ 5 หมื่นบาท ตรงนี้ได้แน่ ๆ และจะได้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำระยะยาวคนละไม่เกิน 150,000 บาท เผื่อใครที่ไปกู้มาและต้องทำงานผ่อนใช้

นายกฯ กล่าวว่า นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ได้ลาการประชุม ครม.เพื่อเดินทางไปรัฐกาตาร์และสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ โดยรับทราบข้อมูลจากทุกฝ่ายที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ช่วยเหลือเจรจากับกลุ่มชนที่จับคนไทยเป็นตัวประกัน ไม่ว่าจะเป็นการประสานจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด หรือหน่วยงานอื่น ๆ ตนคิดว่าเพื่อเป็นการลดความสับสน ตรงนี้นายปานปรีย์ได้บินไปเจรจาที่หน้างานด้วยตัวเองก็จะช่วยเหลือได้มาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีเที่ยวบินกลับมาจากอิสราเอลอีกหรือไม่วันนี้ นายกฯ กล่าวว่า ตนจำเที่ยวบินไม่ได้ แต่ทุกวันนี้พยายามนำกลับมาให้ได้เยอะที่สุด ช่วยเหลือกันได้ก็พยายาม ช่วยเผยแพร่ข่าวด้วย เพื่อให้พี่น้องคนไทยกลับมา

Advertisment