กสิกรไทย ประเมินเฟดลดดอกเบี้ยครั้งแรกในไตรมาส 2 ปีหน้า

ดอลลาร์

ห้องค้ากสิกรไทย ชี้เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด พร้อมสื่อสารถึงการลดดอกเบี้ยในปีหน้า คาดเริ่มลดครั้งแรกในไตรมาส 2

วันที่ 14 ธันวาคม 2566 นางสาวจงรัก ก้องกำชัย ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย (ห้องค้ากสิกรไทย) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิม 5.25-5.50% ตามที่คาดการณ์ โดยยอมรับว่าเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อเห็นการชะลอลงชัดเจนขึ้น อย่างไรก็ดี ยังคงมุมมองว่าอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง

นอกจากนี้ เฟดยังมองว่าอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูงเพียงพอ แด่ประเมินว่าผลกระทบทั้งหมดจากนโยบายที่เข้มงวดต่อเศรษฐกิจจริงยังไม่สามารถรับรู้ได้หมด ด้านแผนภูมิดอกเบี้ย (Dot Plots) บ่งชี้ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยรวม 3 ครั้ง หรือ 75bps ในปี 2567

“เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด และเริ่มสื่อสารถึงการลดดอกเบี้ยในปีหน้า โดยห้องค้ากสิกรไทยประเมินว่าเฟดมีแนวโน้มเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในช่วงไตรมาส 2 ของปีหน้า เนื่องจากเงินเฟ้อสหรัฐมีแนวโน้มบรรลุกรอบเป้าหมาย 2% ในครึ่งแรกของปีหน้าท่ามกลางเศรษฐกิจสหรัฐที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงต่อเนื่อง รวมทั้งปีเราคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 75bps ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 150bps โดยเราประเมินว่าเฟดจะยังไม่เร่งรีบลดดอกเบี้ย เนื่องจากต้องการมั่นใจให้ได้ก่อนว่าเงินเฟ้อจะไม่กลับมาเร่งตัวอีก”