เลขาฯ ก.ล.ต. ตอบปมให้เลิก “โปรแกรมเทรดดิ้ง” ชี้ผลศึกษาได้ข้อสรุปต้นปี’67

พรอนงค์ บุษราตระกูล

เลขาธิการ ก.ล.ต. ชี้แจงแนวทางดำเนินการเกี่ยวกับ “โปรแกรมเทรดดิ้ง” ชี้อยู่ระหว่างศึกษาทบทวน คาดได้ข้อสรุปต้นปี’67

วันที่ 16 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้สถานการณ์ตลาดหุ้นไทย มีประเด็นร้อนแรงที่ถูกพูดถึงอย่างมาก คือ เรื่องโปรแกรมเทรดดิ้ง หรือโรบอทเทรด เนื่องจากมีการตั้งข้อสังเกตว่า ไม่เป็นธรรมกับนักลงทุนรายย่อย ซึ่งล่าสุด นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ได้สั่งให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไปศึกษาทบทวนการใช้โปรแกรมเทรดดิ้งดังกล่าว

อย่างไรก็ดี เมื่อเร็ว ๆ นี้ “ประชาชาติธุรกิจ” ได้มีโอกาสสอบถามเรื่องนี้จาก “พรอนงค์ บุษราตระกูล” เลขาธิการ ก.ล.ต. คนใหม่

โดยเลขาฯ ก.ล.ต. กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็ได้ดำเนินการแก้ปัญหาเร่งด่วน (Quick win) ไปแล้ว ทั้งในเรื่องของหลักประกัน ระยะเวลาส่งมอบ ซึ่งน่าจะเห็นปลชัดเจนในระยะสั้น

ส่วนในระยะยาวสำนักงาน ก.ล.ต. จะขับเคลื่อนนโยบายเรื่องนี้ โดยการใช้ดาต้า เอาดาต้าจากโปรแกรมเทดดิ้งมาศึกษา โดยศึกษาวิธีปฎิบัติของต่างประเทศ ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในช่วงของการนำผลการศึกษาของสำนักงาน และสิ่งที่คิดว่าน่าจะเดินต่อไปได้ในอนาคตไปหารือร่วมกันกัตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Advertisment

โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็จะทำการศึกษาเช่นเดียวกัน และจะนำผลมาชนกัน และดูว่าเราจะอยู่กับโปรแกรมเทรดด้วยวิธีปฏิบัติอย่างไร ด้วยเจตนารมณ์ให้เกิดความเท่าเที่ยมและเหมาะสมกับบริบทตลาดทุนไทย

“หลายคนอาจบอกว่าแก้ง่าย ถ้าเราอยากรู้ว่าใครทำอะไร ก็เอาตลาดทุนไทย เป็นตลาด ID คือต่างชาติต้องมาลงทะเบียน ถ้าจะมาเล่นหุ้นไทยต้องลงทะเบียน แต่ถามว่าตลาดหุ้นที่ทำ ID มีที่ไหนในโลกที่ทำบ้าง ถ้าเราจะหยิบมาใช้ก็ต้องมั่นใจว่า ตลาดเรามีจุดน่าสนใจเพียงพอ เหมือนถ้าอยากได้ส่วนลดสักอย่าง แล้วให้กรอกข้อมูล 4-5 ขั้น ก็ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งที่เรามีตัวเลือกเยอะมาก ที่เราจะอยู่กับโปรแกรมเทรดดิ้ง  แต่ในทางเลือกแต่ละทางนั้น มีต้นทุน ซึ่งต้องหารือกันในเชิงนโยบายว่าจะดำเนินการได้อย่างไร”

เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวด้วยว่า นโยบายพวกนี้ไม่ใช่สิ่งที่ต้องมาพูดว่าจะทำอะไรในระยะสั้น เพราะเกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก ดังนั้นควรเป็นอะไรที่ชัดเจนก่อน คำนึงถึงผลลัพธ์ก่อน ทำให้เป็นรูปแบบ ถึงจะดำเนินการขั้นต่อไป

“ถ้าตอบให้มั่นใจเราก็ไม่ได้ อยู่เฉย หรือบอกว่าอยู่กับมันไป แต่เรื่องนี้ เป็นนโยบาย มีการศึกษาอยู่แล้ว เพียงแต่จังหวะการที่จะดำเนินการต่าง ๆ อาจไม่ได้เป็นที่รับรู้ ”

Advertisment

เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ทั้งนี้ ข้อสรุปในเรื่อง Program Trading ส่วนตัวอยากเห็นชัดเจนในระยะกลาง ประมาณต้นปี 2567 ซึ่งคงจะเห็นแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้น