ใครคือ Legacy Holding Group ที่มาร่วมบริหาร Miss Universe กับ JKN

Legacy Holding Group

เปิดข้อมูล Legacy Holding Group กลุ่มทุนที่ควักเงินเกือบ 600 ล้านบาท เพื่อร่วมบริหาร Miss Universe กับ JKN

วันที่ 24 มกราคม 2567 การที่บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) หรือ JKN ตัดสินใจขายหุ้นของ JKN Legacy บริษัทย่อยที่ดําเนินธุรกิจองค์กรนางงามจักรวาลและลิขสิทธิ์นางงามจักรวาล ให้กับ Legacy Holding Group USA หรือ LHG ในสัดส่วนถึง 50% คิดเป็นมูลค่า 16,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 581,920,000 บาท

ดีลนี้อาจทำให้เกิดคำถามว่า Legacy Holding Group เป็นใคร ทำไมจึงต้องการเข้ามาร่วมบริหารสิทธินางงามจักรวาลร่วมกับ JKN

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Legacy Holding Group เป็นบริษัทโฮลดิ้ง อายุกว่า 35 ปี ที่มีฐานในประเทศเม็กซิโก ประกอบด้วยกลุ่มบริษัทจาก 12 แวดวงธุรกิจ รวมมากกว่า 40 บริษัทไม่ว่าจะเป็น การขนส่งเชื้อเพลิง เครื่องจักรอุตสาหกรรม คาสิโน ร้านอาหาร บริการด้านการตลาด อสังหา สารสกัดกัญชา ฯลฯ โดยตัว Legacy Holding Groip จะเป็นผู้ให้คำปรึกษาในการบริหารงาน การดำเนินงาน การวิจัยและพัฒนา และโลจิสติกส์ พร้อมกับขยายธุรกิจเข้าไปในวงการและตลาดอื่น ๆ ด้วย

โดยหลังการซื้อขายหุ้นครั้งนี้ JKN และ LHG จะแต่งตั้งและจัดสรรพนักงานในระดับผู้บริหารไปบริหารงาน ณ สํานักงานใหญ่ของ JKN Legacy ณ รัฐนิวยอร์ก เพื่อทํางานด้านการบริหารแบรนด์ MUO และการพัฒนาศิลปินและนางงาม

ตัว Miss Universe จะยังคงเป็นองค์กรเอกชนที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา โดยทิศทางการดำเนินงานรวมถึงการเปลี่ยนแปลงกฎและข้อกำหนดคุณสมบัติผู้สมัครที่ประกาศเมื่อปี 2566 จะยังคงเดิม

ขณะเดียวกัน LHG สํานักงานใหญ่ ณ ประเทศเม็กซิโก จะดูแลรับผิดชอบการบริหารองค์กรนางงามจักรวาล ในเขตพื้นที่อเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ส่วนสํานักงานใหญ่ในประเทศไทย จะดูแลรับผิดชอบในเขตพื้นที่เอเชีย และประเทศอื่น ๆ ที่เหลือทั้งหมด รวมถึงการผลิตคอนเทนต์แบบอินเฮาส์