เปิดโผ 6 หุ้นรับอานิสงส์ตรุษจีน โบรกฯ แนะนำน่าลงทุน

หุ้นไทย

บล.กรุงศรี แนะ 6 หุ้นรับอานิสงส์เทศกาลตรุษจีน กลุ่มโรงแรม-ท่องเที่ยว-อาหาร น่าลงทุน 

วันที่ 31 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีน ของปีมังกร ที่ตรงกับช่วงระหว่างวันที่ 8-16 ก.พ. 2567 โดยในช่วงวันตรุษจีน เรามักจะเห็นการบริโภคและการเดินทางในจีนเร่งตัวขึ้น ขณะที่ ในไทยจะได้อานิสงส์จากคนไทยเชื้อสายจีนที่จะมีการเฉลิมฉลองและออกมาจับจ่ายใช้สอยสินค้าอย่าง อาหาร, เครื่องดื่ม, ผลไม้ เพื่อนำมาเป็นของไหว้

ขณะที่ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) รายงานว่า ใกล้เข้าสู่เทศกาลตรุษจีนปี 2567 (วันขึ้นปีใหม่ของจีน) ในทางจิตวิทยาเป็นบวกในส่วนความคึกคักการจับจ่ายเนื้อสัตว์, อาหารและผลไม้ โดยเป็นเทศกาลหยุดยาวของผู้ที่มีเชื้อสายจีน ซึ่งจะออกไปท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ จึงคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนการใช้บริการทั้งทางด่วน, ปั๊มน้ำมัน, ห้างสรรพสินค้า, สายการบิน, โรงแรม รวมถึงการซื้อสินค้าอย่างเสื้อผ้า

ซึ่งกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลปรับขึ้นในทางเดียวกันและกลุ่มที่ปรับขึ้นมากที่สุด คือ โรงแรม +3.3% และ +4.15% ตามด้วยกลุ่มเกษตร +1.95% และ +0.21% และกลุ่มเกษตร +0.98%, และ +1.04%

สำหรับกลยุทธ์ลงทุน แนะนำเก็งหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเทศกาลตรุษจีน เน้นกลุ่มธุรกิจค้าเนื้อสัตว์ เช่น CPF ราคาเป้าหมาย 20 บาท, GFPT ราคาเป้าหมาย 13.4 บาท กลุ่มท่องเที่ยวและสนามบิน เช่น MINT ราคาเป้าหมาย 40 บาท, AOT ราคาเป้าหมาย 73.25 บาท หุ้นกลุ่มบริการทางการแพทย์กลุ่มที่มีบุตรยาก เช่น GFC Consensus 14 บาท, SAFE Consensus 25 บาท

สำหรับ CPF บล.หยวนต้า รายงานว่า คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับการลงทุนระยะยาว มองราคาที่ย่อลงเป็นโอกาส ยังคงมุมมองบวกต่อภาพระยะยาวของ CPF จากแนวโน้มราคาปศุสัตว์ทั้งในประเทศและต่งประเทศที่ฟื้นตัว, ราคาต้นทุนปรับลง และการรับรู้ผลของการเลิกธุรกิจที่มีผลการดำเนินงานอ่อนแอไปในปี 2566 (ธุรกิจฟาร์ม Hyife และไก่ในจีน) ทำให้ปี 2567 คาดจะพลิกกลับมีกำไรปกติที่ 6.2 พัน ลบ. คงราคาเป้าหมายที่ 24.00 บาท คงคำแนะนำ “ซื้อ” และมองจังหวะที่ราคาหุ้นย่อตัวลงมาเป็นโอกาสเข้าลงทุน

GFPT บล.เคจีไอฯ รายงานว่า ยังคงคำแนะนำซื้อ GPFT โดยประเมินราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 16.20 บาท อิงจาก PER ที่ 12.8x (PER เฉลี่ยระยะยาว) เรายังคงเลือก GFPT เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มผู้ผลิตเนื้อสัตว์ เพราะผลการดำเนินงานของผู้ผลิตหมูยังคงถูกกดดัน และน่าจะยังมีผลขาดทุนหนักใน 4Q66F

MINT บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล รายงานว่า ประเมินกำไรหลักไตรมาส 4/66 ยังคงแข็งแกร่งที่ 2.5 พันล้านบาท (+4% YOY และ +8% QOQ) ซึ่งสูงกว่าที่เราคาดไว้ครั้งก่อนว่ากำไรจะลดลงทั้ง YOY และ QOQ โดยการเติบโต YOY น่าจะเนื่องมาจากธุรกิจโรงแรมที่เติบโตแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องท่ามกลางช่วงโลว์ซีซั่นในยุโรปโดยคาดว่ารายได้เฉลี่ยต่อห้องพักทั้งหมด (RevPAR) น่าจะเติบโต 16% YOY (-5% QOQ) ซึ่งน่าจะช่วยชดเชยผลกระทบของค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่สูงขึ้นอันเนื่องมาอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นขณะที่การเติบโตของกำไรหลัก QOQ น่าจะได้รับแรงหนุนจากช่วงไฮซีซั่นของประเทศไทยและมัลดีฟส์ทั้งนี้ MINT จะรายงานผลประกอบการไตรมาส 4/66 ในวันที่ 8 ก.พ.ที่จะถึงนี้

AOT บริษัทหลักทรัพย์ เอเชียพลัส คาดกําไรปกติงวด 1Q67 (ต.ค.-ธ.ค. 66) ที่จะประกาศในช่วงเย็นวันที่ 12 ก.พ. 67 เท่ากับ 5 พันล้านบาทเติบโต 38% QOQ (+1,055.8% YOY) หนุนด้วยแนวโน้มรายได้รวมขยายตัว ตามปริมาณผู้โดยสาร หลังเข้าสู่ HIGH SEASON ของท่องเที่ยวไทย และ OPEX ลดลงตามฤดูกาล ขณะที่แนวโน้ม 2Q67 ไต่ระดับขึ้นต่อ QOQ อานิสงส์จากฤดูกาลท่องเที่ยว โดยเฉพาะ ก.พ.ที่มีเทศกาลตรุษจีน น่าจะเห็นการออกเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้น

GFC บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) คาดกําไรสุทธิปี 2567 ที่ 105 ล้านบาท โต 50% จากปีก่อน จากผลการเปิดสาขาใหม่ สุวรรณภูมิ-พระราม 9 และอุบลราชธานี ตั้งแต่ปลายไตรมาส 1/67 อีกทั้งการนําเอาเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ขยายห้อง LAB ที่เป็นมาตรฐานสากล จะทําให้มีลูกค้าต่างชาติเข้าขอรับบริการเป็นปีแรก คงคําแนะนํา ซื้อ ราคาเป้าหมาย 12 บาท

SAFE บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง รายงานว่า ในปี 2567 เป็นปีที่โดดเด่นของ SAFE ความต้องการของลูกค้าชาวไทย-จีนที่มีเป้าหมายจะมีบุตรที่เกิดในปีมังกร (ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. 2567 ถึง 28 ม.ค. 2568) มีเพิ่มมากขึ้นปีมังกรเป็นปียอดนิยมสำหรับคู่รักชาวจีนและเชื้อสายจีนในประเทศอื่น ๆ ที่อยากมีบุตรเนื่องจากถือเป็นปีอันเป็นมงคลสำหรับการมีบุตรดังนั้นจึงมีแนวโน้มว่าความต้องการการรักษาภาวะมีบุตรยากจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในไตรมาส 4/66 และ 1/67 ในกลุ่มผู้ที่มองหาปีเกิดอันเป็นมงคลสำหรับบุตรของตน

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาประเมินระหว่างวันที่ 8-16 ก.พ. 67 จะมีเม็ดเงินสะพัดราว 3.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% จากช่วงเดียวกันปีก่อน (0.3% ของ Real GDP ไทยปี 2565) และคาดว่าชาวต่างชาติจะเดินทางเที่ยวไทยราว 1 ล้านคน (นำโดยจีน, ฮ่องกง, ไต้หวัน) นอกจากนี้ในปี 2567 ยังเป็นปีที่มีความพิเศษคือ ปีมังกร ซึ่งนำมาสู่ความต้องการมีบุตรที่เพิ่มสูงขึ้นมากเป็นพิเศษ