SJWD ทุ่มเงินลงทุน 2,470 ล้าน เข้าซื้อหุ้น ANI-บริษัทโลจิสติกส์มาเลเซีย

SJWD

“เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี” ทุ่มเงินลงทุน 2,470 ล้านบาท เข้าซื้อหุ้น ANI 231 ล้านหุ้น ที่ราคาไม่เกิน 7 บาท มูลค่ารวม 1,620 ล้านบาท พร้อมเข้าซื้อหุ้น SWIFT บริษัทโลจิสติกส์มาเลเซียอีก 180 ล้านหุ้น มูลค่า 850 ล้านบาท

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 นายณัฐภูมิ เปาวรัตน์ เลขานุการบริษัท บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จํากัด (มหาชน) (SJWD) รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 ได้มีมติอนุมัติในหลักการ ได้แก่ 1.ให้บริษัท SJWD ลงทุนซื้อหุ้นสามัญในบริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด (มหาชน) (ANI) เพิ่มเติม

และ 2.ให้บริษัท JWD Asia Holding Private Ltd. (JWDAH) (บริษัทย่อยที่ SJWD ถือหุ้นทางอ้อมอยู่ในสัดส่วน 100% ของสิทธิออกเสียงลงคะแนนทั้งหมด) ลงทุนซื้อหุ้นสามัญในบริษัท Swift Haulage Berhad (SWIFT) ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นธุรกิจขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ โดยมอบหมายให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมตัดสินใจราคาสุดท้ายร่วมกันของทั้งสองธุรกรรม ภายในกรอบราคาและเงื่อนไขการลงทุน ที่เสนอคณะกรรมการบริษัทในวันดังกล่าว

ทั้งนี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมได้ตัดสินใจราคาสุดท้ายร่วมกันเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ธุรกรรมดังกล่าวจึงมีความแน่นอนแล้ว

ดังนั้น บริษัทจึงขอแจ้งรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์เกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้นสามัญในบริษัท ANI และ SWIFT ข้างต้น ดังนี้ 1.SJWD ลงทุนซื้อหุ้นสามัญในบริษัท ANI เพิ่มเติมอีกจํานวนประมาณ 231 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นประมาณ 12.50% ของจํานวนหุ้นชําระแล้ว

ด้วยวิธีการซื้อในตลาด (Open Market) หรือซื้อบิ๊กลอต (Big Lot) จากผู้ขายที่ไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัท (ผู้ลงทุนรายใหญ่ 2 ราย จำนวน 184 ล้านหุ้น และผู้ลงทุนรายย่อย 13 ราย จำนวน 47 ล้านหุ้น ) ในราคาไม่เกิน 7 บาทต่อหุ้น โดยมีมูลค่าการลงทุนรวมประมาณไม่เกิน 1,620 ล้านบาท ส่งผลให้ SJWD จะถือหุ้นในบริษัท ANI รวมประมาณ 20.12% ของจํานวนหุ้นชําระแล้ว คาดธุรกรรมจะเสร็จสิ้นในวันที่ 5 ก.พ. 2567

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับคือ 1.สามารถรับรู้ผลกําไรของ ANI ตามสัดส่วนที่ SJWD เป็นผู้ถือหุ้น (Equity Income) 2.เพิ่มรายได้ผ่านการขยายโซลูชั่นแบบครบวงจรมากขึ้น ให้กับลูกค้าของ ANI และ 3. โอกาสในการเพิ่มรายได้ผ่านการขยายธุรกิจ Freight ไปในธุรกิจต่างประเทศของ SJWD เช่น มาเลเซีย กัมพูชา เวียดนาม และจีน

2.JWDAH ลงทุนซื้อหุ้นสามัญในบริษัท SWIFT ประเทศมาเลเซียจํานวน 180 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นประมาณ 20.44% ของจํานวนหุ้นชําระแล้ว (ไม่รวมหุ้นทุนซื้อคืน) จากผู้ขายที่ไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัท ในราคา 0.63 ริงกิตต่อหุ้น หรือคิดเป็นประมาณ 4.72 บาทต่อหุ้น โดยมีมูลค่าเงินลงทุนรวมประมาณ 113.40 ล้านริงกิต หรือคิดเป็นประมาณ 850 ล้านบาท (อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนเท่ากับ 7.4943 THB/MYR) โดยคาดธุรกรรมจะเสร็จสิ้นภายในเดือน ก.พ. 2567

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับคือ 1.ขยายฐานด้านโลจิสติกส์ในประเทศมาเลเซีย เพื่อยกระดับบริการของบริษัทให้ครอบคลุมทั้งอาเซียน 2.ขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมภายในภูมิภาคได้มากยิ่งขึ้น 3.เพิ่มยอดขายและกําไรขั้นต้นจากการ Synergy สําหรับงานขนส่งข้ามชายแดน