ธปท. เร่งประสานงานแบงก์จ่ายธนบัตรใหม่ให้ประชาชนใส่ซองอั่งเปาช่วงตรุษจีน

ธนบัตร ค่าเงินบาท
MANAN VATSYAYANA / AFP

ธปท.ยืนยันเร่งแจกจ่ายธนบัตรใหม่ให้กับประชาชนทั่วประเทศ พร้อมยันมีนโยบายพิมพ์-ออกใช้ธนบัตรใหม่อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี หลังมีประชาชนไม่สามารถแลกธนบัตรใหม่กับแบงก์ได้

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสข่าวประชาชนที่ต้องการแลกธนบัตรใหม่กับธนาคารเพื่อเตรียมใส่ซองอั่งเปาแจกจ่ายให้กับคนในครอบครัวในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้

ล่าสุดพบว่า ประชาชนจำนวนมากได้ถูกธนาคารพาณิชย์ปฏิเสธในการให้แลกธนบัตรใหม่ โดยให้เหตุผลกับลูกค้าและประชาชนว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่มีนโยบายพิมพ์ธนบัตรใหม่ในช่วงนี้

ซึ่งล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศประเทศไทย ได้ชี้แจงผ่าน เพจ “ธนาคารแห่งประเทศไทย-Bank of Thailand” ว่า แบงก์ชาติมีนโยบายพิมพ์และออกใช้ธนบัตรใหม่อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนประชาชนมีความต้องการธนบัตรใหม่ที่สูงมากกว่าปกติ แบงก์ชาติได้ประสานงานกับธนาคารพาณิชย์เพื่อเร่งจ่ายธนบัตรใหม่ให้กับประชาชนทั่วประเทศแล้ว

ธปท

และก่อนหน้านี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีการเปิดเผยว่า ได้เตรียมสำรองธนบัตรชนิดราคาต่าง ๆ เพื่อรองรับความต้องการไว้อย่างเพียงพอในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ประชาชนจะมีความต้องการใช้ธนบัตรอยู่ในเกณฑ์สูงกว่าปกติ

โดยประมาณการว่าธนาคารพาณิชย์จะมีการเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท. ในช่วงสองสัปดาห์ก่อนเทศกาลตรุษจีนเป็นมูลค่าสุทธิประมาณ 29,000 ล้านบาท พิจารณาจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ มาตรการภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และแนวโน้มการชำระเงินผ่านช่องทางต่าง ๆ