คลังถกทบทวนยกเว้น VAT สินค้านำเข้ามูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท ชี้ศึกษามานานแล้ว

ภาษี

คลังเรียก “สรรพากร-ศุลกากร” ถกทบทวนยกเว้น VAT สินค้านำเข้ามูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท ชี้ศึกษามานานแล้ว คาดว่าดำเนินการได้-เลิกผูกกับการยกเว้นอากรศุลกากร

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ได้เรียกกรมศุลกากรและกรมสรรพากรประชุมภายในสัปดาห์นี้ เพื่อทบทวนการยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าที่มีการสั่งซื้อและส่งเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% และอากรขาเข้า สำหรับสินค้าที่มีหีบห่อ ราคารวมค่าขนส่งและค่าประกันภัยไม่เกิน 1,500 บาท

“จะประชุมภายในสัปดาห์นี้ ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาวันเวลาอยู่ โดยเรื่องดังกล่าวมีคณะทำงานศึกษากันมานานแล้ว น่าจะดำเนินการได้ ซึ่งก็ต้องดูข้อเสนอก่อน” แหล่งข่าวกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องนี้ตั้งแต่สมัยนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ เป็น รมว.คลัง ได้เคยมีการให้กรมสรรพากรพิจารณาจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สินค้านำเข้าทางไปรษณีย์ จากเดิมที่มีการยกเว้นในกรณีสินค้าที่มีราคาไม่เกิน 1,500 บาท เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการภายในประเทศ

ซึ่งกรมสรรพากรก็มีแนวคิดจะแก้ไขกฎหมาย เพื่อจัดเก็บ VAT จากสินค้านำเข้าผ่านไปรษณีย์ โดยจะยกเลิกการนำไปผูกกับเรื่องการยกเว้นอากรของกรมศุลกากร โดยจะเป็นการเริ่มจัดเก็บ VAT สินค้านำเข้าทางไปรษณีย์ตั้งแต่บาทแรก โดยจะเรียกเก็บจากผู้สั่งซื้อที่เป็นผู้รับของจากไปรษณีย์