SET ฟื้นตัว จับตาเงินเฟ้อติดลบต่อ ?

เงินเฟ้อติดลบ
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (26 ก.พ.-1 มี.ค.) ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง

โดย “ณัฐพล คำถาเครือ” ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับลดลงจากการปรับดัชนี MSCI เป็นหลัก รวมถึงการรายงานผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไตรมาส 4/2566 ออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ ทำให้มีแรงขาย ส่งผลให้ตลาดหุ้นมีลักษณะการพักตัว

ขณะที่มองไปในสัปดาห์ข้างหน้า (4-8 มี.ค.) “ณัฐพล” กล่าวว่า ประเมิน SET Index ฟื้นตัวกลับขึ้นได้ กรอบแนวรับ 1,350-1,360 จุด แนวต้าน 1,390-1,400 จุด โดยต้องจับตาการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อของไทยเดือน ก.พ. 2567 ที่น่าจะติดลบต่อเนื่องเมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) ซึ่งจะเป็นแรงกดดันให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลดอัตราดอกเบี้ย และจะทำให้หุ้นที่อ่อนไหวกับดอกเบี้ยฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้ อาทิ กลุ่มโรงไฟฟ้า สื่อสาร ไฟแนนซ์ REIT เป็นต้น

รวมถึงต้องติดตามความคืบหน้าของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่จะประกาศใช้มาตรการสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนมากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกให้กับตลาดหุ้นไทยได้

ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศ จะมีการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) และการรายงานตัวเลขจ้างงานของสหรัฐ โดยมองว่าจะไม่สร้างแรงกดดันต่อผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) และค่าเงินดอลลาร์มากนัก ซึ่งคาดว่าบอนด์ยีลด์ 10 ปีของสหรัฐและดอลลาร์ จะพักตัวลง

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน แนะนำหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มท่องเที่ยว ค้าปลีก และกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากเงินเฟ้อติดลบ อาทิ CPALL, GULF, AOT, THCOM เป็นต้น