กยศ. จ่อของบฯปี’68 วงเงิน 1.9 หมื่นล้าน เติมเงินกู้-จ่ายคืนผู้ชำระเกิน

กยศ กู้ยืม การศึกษา

กยศ. เตรียมขอจัดสรรงบฯปี 2568 วงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท รองรับปล่อยกู้เพื่อการศึกษา-ทยอยจ่ายคืนผู้ชำระเกินอีกกว่า 6 พันล้านบาท หลังบังคับใช้กฎหมายใหม่ลดดอกเบี้ย กระทบชำระคืนลดลง 5% เปิดแผนปล่อยกู้ปีการศึกษา 2567 วงเงิน 4.8 หมื่นล้านบาท

วันที่ 29 มีนาคม 2567 นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เตรียมเสนอของบประมาณปี 2568 วงเงินราว 1.9 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในการบริหารจัดการ โดยเป็นการกลับมาขอใช้งบประมาณอุดหนุนกองทุนครั้งแรกตั้งแต่ปี 2561 ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปรับเปลี่ยนกฎหมายใหม่ของ กยศ. ซึ่งทำให้อัตราการชำระหนี้คืนต่ำลง จึงทำให้ยอดเงินที่จะต้องคืนกลับมาที่กองทุนลดลงไปด้วย ขณะเดียวกันอัตราดอกเบี้ยและเบี้ยปรับต่าง ๆ ก็ลดลงไปด้วย

ทั้งนี้ กยศ. ยังมีภาระในการดำเนินการปรับปรุงยอดหนี้ (Recalculate) ของผู้กู้ยืมบางรายที่มีสถานะปิดบัญชีได้ทันทีและต้องคืนเงินส่วนที่ชำระเกินให้กับผู้กู้ยืม ซึ่งมียอดที่ต้องเตรียมดำเนินการอีกกว่า 6 พันล้านบาท จากก่อนหน้านี้ได้มีการจ่ายคืนให้ผู้กู้ยืมที่ชำระเกินไปแล้วกว่า 97 ล้านบาท

“การขอใช้งบประมาณ ปี 2568 วงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาทนั้น จะเป็นการขอเพียงครั้งเดียว ไม่ได้ขอทุกปี เพราะตามความเป็นจริงสภาพคล่องของ กยศ. ก็มีประมาณหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องไปบริหารจัดการ” นายลวรณกล่าว

ด้าน นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กล่าวว่า ปีนี้มีการประเมินว่าอัตราการชำระคืนจะลดลงไปราว 5% ขณะที่ในปีการศึกษา 2567 นั้น ตั้งวงเงินสำหรับปล่อยกู้เพื่อนักเรียน นักศึกษา ราว 4.8 หมื่นล้านบาท ส่วนเป้าหมายตัวเลขการชำระหนี้ที่จะคืนกลับเข้ามาที่กองทุน อยู่ที่ 2.4 หมื่นล้านบาท แต่ยืนยันว่า กยศ. ยังมีวงเงินเพียงพอที่จะรองรับการปล่อยกู้นักเรียน นักศึกษาที่มีความต้องการใช้เงินในปีการศึกษา 2567 ได้อย่างแน่นอน ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด