จุลพันธ์ เผย 2 สัปดาห์เตรียมชงเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ เข้า ครม.

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์
จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

จุลพันธ์ รมช.คลัง เผยเตรียมชง ครม. ใน 2 สัปดาห์เดินหน้าเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ชี้ไม่ได้มีแค่กาสิโน พร้อมลุยยกร่างกฎหมาย ตั้งเป้าเปิดได้ใน 3 ปี

วันที่ 29 มีนาคม 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณา ศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เปิดเผยว่า คาดว่าจะมีการเสนอรายงานศึกษาผลกระทบการเปิดเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใน 2 สัปดาห์นี้

โดยประกอบกับข้อสังเกตจากคณะกรรมาธิการ รวมทั้งการยกร่างกฎหมายที่มีการศึกษาไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อให้ ครม.รับทราบทั้งหมด ว่าเห็นควรให้ดำเนินการต่อหรือไม่ ทั้งนี้ หากที่ประชุมเห็นด้วยกับแนวทางการจัดตั้งเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ คาดว่าจะต้องมีการปรับปรุงร่างกฎหมายเดิม พร้อมศึกษารายละเอียดให้รอบด้าน

โดยมีการสั่งการให้มีหน่วยงานใด หน่วยงานหนึ่งเป็นเจ้าภาพในการร่างกฎหมายและนำกลับเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เห็นชอบ ก่อนนำเสนอสู่สภาผู้แทนราษฎร หากไม่มีข้อติดขัดอะไร คาดว่าจะสามารถเกิดขึ้นได้ภายใน 3 ปี หรือภายในรัฐบาลชุดปัจจุบัน

“ในหลักการเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ คงไม่ได้หมายถึงเปิดกาสิโนเพียงอย่างเดียว คงไม่ใช่เป็นการเปิดตึก หรือห้องแถวแล้วมีการการพนันเช่นนั้น อย่างประเทศสิงคโปร์ มีการลงทุนเป็นหลัก 2-3 แสนล้านบาท และช่วง 15 ปีช่วยลดการพนันผิดกฎหมายจาก 2% เหลือ 0.2% ของจีดีพี สร้างรายได้เข้ารัฐกว่า 3 แสนล้านบาทในช่วง 10 ปี” รมช.คลัง กล่าว

นายจุลพันธ์กล่าวว่า ไทยถือว่ามีความได้เปรียบเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว มีทะเล หาดทราย แสงแดด ไม่ได้ด้อยกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค การเดินหน้าในเรื่องนี้ จะช่วยดึงเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศอย่างมหาศาล และพื้นที่ในการทำกาสิโนก็มีสัดส่วนน้อยมาก ประมาณ 5% ของเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ทั้งหมด ซึ่งสามารถกำหนดการลงทุนในแต่ละพื้นที่ได้ เช่น บางพื้นที่เหมาะสมกับการทำธีมปาร์ก บางพื้นที่เหมาะกับการจัดศูนย์ประชุม หรือบางพื้นที่เหมาะกับการจัดสนามแข่งกีฬา หรือแข่งรถ F1 เป็นต้น