CIMBT จับมือ ท็อปเชฟไทยแลนด์ คิดสูตรขนมให้ชุมชนต่อยอดรายได้

ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จับมือเชฟบีม ท็อปเชฟไทยแลนด์ พัฒนาขนมสูตรใหม่ใช้วัตถุดิบท้องถิ่น ส่งมอบชุมชนต่อยอดวิสาหกิจท่องเที่ยว ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

วันที่ 2 เมษายน 2567 นางสาวณัฐณี เกษมรัฐกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สื่อสารองค์กร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ชุมชนตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง สวนป่ามะพร้าวแห่งสุดท้ายของชลบุรี พบว่าชุมชนนี้มีความเข้มแข็ง รักษาผืนป่ามะพร้าวให้ลูกหลานได้สืบทอด ป่ามะพร้าวสร้างเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ ส่วนประกอบของมะพร้าวทุกส่วนสร้างรายได้ให้ชุมชน อาทิ กาแฟมะพร้าว และแกงไก่กะลา เมนูอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น ตลอดจนผ้ามัดย้อมจากกะลามะพร้าว ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวให้เรียนรู้วิถีชุมชนอีกด้วย

“เราเล็งเห็นถึงศักยภาพของชุมชนนี้ ด้วยบุคลากรคุณภาพ ความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน และวัตถุดิบประจำท้องถิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ ธนาคารจึงเชิญเชฟบีม-ภวินวัชร์ ท็อปเชฟขนมหวานคนแรกของไทย มารังสรรค์ขนมหวานที่มีอัตลักษณ์ประจำชุมชน ซึ่งผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ากับความสมัยใหม่ จนเกิดเป็นเมนูใหม่ชื่อ ‘เครปมะพร้าวตะเคียนเตี้ย’ โดยได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้กับเชฟชุมชนและนักเรียน โดยซีไอเอ็มบี ไทย และเชฟบีม ได้ทำพิธีส่งมอบสูตรขนมหวานให้ชุมชนนำไปต่อยอดธุรกิจ สร้างรายได้ให้ชุมชนได้ในระยะยาว ซึ่งสอดคล้องกับจุดยืน CSR บนความยั่งยืนของเรา” นางณัฐณีกล่าว

นายภวินวัชร์ โชคเศรษฐปวินท์ หรือเชฟบีม ท็อปเชฟไทยแลนด์ขนมหวานคนแรกของไทย กล่าวว่า ที่มาของเมนูนี้ คือ การพยายามชูจุดเด่นของวัตถุดิบประจำชุมชน จึงใช้มะพร้าวเป็นตัวชูโรง และจากการที่ไทยได้รับการยกย่องเป็นเครปอันดับ 4 ของโลก จึงเลือกเมนูเครปซึ่งสามารถทำได้โดยใช้อุปกรณ์ครัวที่ชุมชนมีอยู่ ไม่ต้องซื้อเตาอบใหม่

โดยเมนูเครปจะใช้แป้งข้าวเจ้าเป็นส่วนผสมของเนื้อเครปนุ่มละมุน สอดไส้ด้วยครีมที่ทำจากมะพร้าวผสมเนื้อมะพร้าวอ่อน จึงเป็นที่มาของแป้งม้วนใบเตยมะพร้าวอ่อนครีมสด หรือเรียกสั้น ๆ ว่า เครปมะพร้าวตะเคียนเตี้ย รู้สึกภูมิใจที่ได้ใช้ประสบการณ์จากสายอาชีพนี้ สร้างเมนูใหม่ แบ่งปันเทคนิคให้เชฟชุมชนและน้อง ๆ นักเรียนนำไปใช้ต่อยอดในอนาคต

นางวันดี ประกอบธรรม ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวตำบลตะเคียนเตี้ย กล่าวว่า กลุ่มชาวบ้านดีใจกันมาก ที่ได้เมนูใหม่ เพราะที่ผ่านมาทำแต่ขนมเมนูเดิม ๆ อย่างขนมต้ม ถั่วแปบ เมนูเครปเป็นสูตรเด็ด ผลิตจากมะพร้าวที่พวกเรามี ชิมแล้วชอบ มีหลายคนเห็นโอกาสอยากทำขายในตลาดนัด กำลังฝึกให้คุ้นมือ มาเติมเต็มเมนูซิกเนเจอร์อย่างแกงไก่กะลา ทางชุมชนขอขอบคุณธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ที่เชิญเชฟบีมมาให้ความรู้ที่ตรงกับความต้องการของคนในพื้นที่