สงกรานต์นี้! ธอส. มอบของขวัญขยายสินเชื่อ Happy Home อีก 1 หมื่นล้าน

ธอส.

ธอส.มอบของขวัญช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขยายกรอบวงเงินโครงการสินเชื่อบ้าน Happy Home อีก 1 หมื่นล้าน หลังเปิด 3 วัน ยอดจองกว่า 3 พันราย ฝั่ง NPL ธนาคารพุ่ง 4.8%

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า สำหรับของขวัญที่จะมอบให้กับลูกค้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำหรับลูกค้าใหม่ ทาง ธอส.ได้ออกโครงการสินเชื่อบ้าน Happy Home ดอกเบี้ยคงที่ 5 ปีแรก 3% ต่อปี ผ่อนชำระสูงสุดนาน 40 ปี

โดยปัจจุบันมีลูกค้าให้ความสนใจมีจองสินเชื่อแล้ว 3,729 ราย เป็นวงเงินกว่า 10,000 ล้านบาท โดยกรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเต็มในเร็ว ๆ นี้ ดังนั้น เพื่อมอบเป็นของขวัญในช่วงสงกรานต์ ธอส.จึงมีแผนที่จะขยายวงเงินดังกล่าวเพิ่มอีก 10,000 ล้านบาท เพิ่มเป็น 30,000 ล้านบาท

ขณะที่ยอดการปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 1 ของปี 2567 นั้น ธอส.สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้กว่า 3.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังเป็นไปตามเป้าหมาย และคาดว่าทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 242,544 ล้านบาท เมื่อมีโครงการสนับสนุนกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์จากภาครัฐ รวมถึงโครงการสินเชื่อต่าง ๆ ที่ธนาคารดำเนินการภายใต้นโยบายของรัฐบาล จะทำให้ยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ของ ธอส. ทำได้เพิ่มขึ้นอีก

ส่วนแนวโน้ม NPL ยอมรับว่า ปัจจุบันมีทิศทางเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 4.8% จากเดิมอยู่ที่ 3.8% โดย NPL ที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นผลจากมาตรการปรับโครงสร้างหนี้สิ้นสุดลงแล้ว และทั้งปีจะพยายามคุมไว้ไม่ให้เกิน ไม่เกิน 4.8-5%

“ยอมรับว่า NPL สูงกว่าที่คาด จากคุณภาพสินเชื่อที่อ่อนตัวลง โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากมาตรการปรับโครงสร้างหนี้ที่สิ้นสุดลง แต่ทั้งนี้ ธอส. ได้จัดทำมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนปี’67 รองรับการไหลของ NPL ของลูกค้า ซึ่งตัวเลขจะเห็นชัดเจนในเดือน เม.ย.นี้ และจะเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ธอส. พยายามควบคุม NPL ปีนี้ไม่ให้เกิน 4.8-5%” นายกมลภพกล่าว