เปิดโผ 4 หุ้นดัง ลุ้นเข้า SET50 หลังตลาดหลักทรัพย์ฯ ออกเกณฑ์ใหม่

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ออกเกณฑ์คำนวณ SET50 และ SET100 ใหม่ เริ่มมีผลตั้งแต่งวด 2/67 ส่งให้ 4 หุ้นมีโอกาสถูกเข้าคำนวณใน SET50 ได้แก่ BJC, TIDLOR, BCP, ITC

วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด รายงานว่า เมื่อวานที่ผ่านมา (9 พ.ค. 67) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีการออกเกณฑ์คำนวณ SET50 และ SET100 ใหม่ เริ่มมีผลตั้งแต่งวดไตรมาส 2/67 โดยมีการปรับเกณฑ์สภาพคล่อง โดยใช้ TRADING VALUE รายเดือน ไม่น้อยกว่า 25% และปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ (TURNOVER) ไม่น้อยกว่า 1% พร้อมกับยกเลิกการประกาศรายชื่อหุ้นสำรอง

โดยเบื้องต้นฝ่ายวิจัยคาดการณ์หุ้นเข้าออก SET50 มีรายละเอียดดังนี้

  • หุ้น GULF และ INTUCH จะไม่หลุดออกจาก SET50 และ SET100 รอบ ไตรมาส 2/67 ตามเกณฑ์ใหม่ เพราะ TURNOVER รายเดือนสูงกว่า 1% เกิน 9 ใน 12 เดือน (มิ.ย. 66-พ.ค. 67)
  • มี 4 หุ้น ที่มีโอกาสเข้าดัชนี SET50 เรียงลำดับจากมากไปน้อย BJC (มีโอกาสเข้า SET100 ด้วย), TIDLOR, BCP, ITC
  • มี 4 หุ้น ที่มีโอกาสออกดัชนี SET50 เรียงลำดับจากมากไปน้อย COM7, KCE, SAWAD, BANPU

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ใช้ในการคาดการณ์ยังไม่ครบ 100% เต็ม (ใช้ข้อมูลถึงสิ้นเดือน พ.ค. 67) และการเข้าออกดัชนียังขึ้นอยู่กับดุลพินิจของตลาดเป็นสำคัญ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้บ้างในระยะถัดไป

Advertisment

นอกจากนี้ ช่วงที่ผ่านมาเห็นปัจจัยเรียกความเชื่อมั่นให้นักลงทุนกลับมา โดยทางตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการเพิ่มชั่วโมงซื้อขายตอนบ่าย 30 นาที ตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาสที่ 1 ปีนี้ พร้อมเปิดเผยข้อมูล OUTSTANDING SHORT SELL ซึ่งมีเม็ดเงิน SHORT SELL คงค้างอยู่ราว 8-9 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนเพียง 0.5% ของ MARKETCAP เท่านั้น และมีการควบคุมการ SHORT SELLING และ PROGRAM TRADING พร้อมเพิ่มการเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะในช่วงปลายไตรมาสที่ 2 ประเด็นดังกล่าว

ฝ่ายวิจัยประเมินว่า จะช่วยจำกัดจำนวนบริษัทที่จะถูก SHORT SELL ให้ลดน้อยลงได้ และการทำ SHORT SELL ยังทำได้ยากขึ้น ขณะที่ในช่วงไตรมาส 3 จะมีการเพิ่มข้อจำกัดเกี่ยวกับ CASH BALANCE LEVEL 2 และไตรมาส 4 จะมีมาตรการป้องกันการ NAKED SHORT(มี CENTRAL PLATFORM ตรวจสอบ) และการซื้อขายแบบ HFT (หยุดซื้อขายชั่วคราวราว 0.25 วินาที) มากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในระยะถัดไป

ซึ่งประเด็นดังกล่าวเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีเล็ก ๆ ผ่านมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยในเดือน เม.ย. 67 อยู่ที่ระดับ 4.3 หมื่นล้านบาท/วัน เริ่มทยอยกลับมาและเติบโตเมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว +4% MOM รวมถึงเริ่มกลับมาใกล้เคียงกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน -4%YOY เท่านั้น ซึ่งใน 3 เดือนแรกของปีลดลงกว่า 30% YOY

ทั้งนี้ เริ่มเห็นมูลค่าซื้อขายที่ดีขึ้น ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการเรียกความเชื่อมั่นจากตลาด คาดจะช่วยหนุน MOMENTUM ของ FUND FLOW ต่างชาติสลับมาซื้อสุทธิมากขึ้น และหนุนให้ SET INDEX กลับมาคึกคักในระยะถัดไป

Advertisment