พรูเด็นเชียลฯฮุบกิจการ บลจ.ทหารไทย เข้าถือหุ้นใหญ่ 65% รุกตลาดกองทุนรวมในไทย

พรูเด็นเชียลรุกตลาดกองทุนรวมในประเทศไทย เข้าซื้อกิจการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนทหารไทย (TMBAM) เข้าซื้อหุ้นใหญ่สัดส่วน 65% ร่วมมือเป็นพันธมิตรด้านการจัดจําหน่ายกับธนาคารทหารไทย

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บริษัท อีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ ซึ่งเป็นธุรกิจบริหารสินทรัพย์ของกลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียลในภูมิภาคเอเชีย ได้บรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อหุ้นในเบื้องต้นจํานวน 65% ในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนทหารไทย จํากัด (TMBAM) ทั้งนี้อีสท์สปริงมีสิทธิในการเพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นเป็น 100% ได้ในอนาคต โดยในการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้อีสท์สปริงได้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือเป็นพันธมิตรด้านการจัดจําหน่ายกับธนาคารทหารไทยในการส่งมอบบริการด้านการลงทุนชั้นแนวหน้าแก่ลูกค้า

ซึ่งปัจจุบัน บลจ.ทหารไทย ถือเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของไทยที่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารกว่า 10,000 ล้านปอนด์ และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยละสมต่อปี อยู่ที่ 26% ในช่วงระยะเวลา 3 ปี ที่ผ่านมา

“ช่วยตอกย้ำความมุ่งมั่นของพรูเด็นเชียล ที่มีต่อประเทศไทยและยังมีส่วนช่วยเสริมธุรกิจประกันชีวิตของพรูเด็นเชียลที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และยังเป็นการเอื้อโอกาสแก่อีสท์สปริง ในการเข้าดำเนินธุรกิจในตลาดที่ใหญ่ที่สุดและเติบโตรวดเร็วที่สุดในอาเซียน ทั้งนี้ความสมบูรณ์ของการทำรายการดังกล่าวต้องได้รับการอนุมัติก่อนในการร่วมมือเป็นพันธมิตรกับธนาคารทหารไทยซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ในด้านสินทรัพย์ รวมถึงมีสาขาครอบคลุมกว่า 400 สาขา และมีลูกค้ากว่า 6 ล้านราย เชื่อว่าการผนึกกำลังกันครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมการเติบโตด้านสินทรัพย์ของ บลจ.ทหารไทย ให้แข็งแกร่งขึ้นไปเอง”

อีสท์สปริงเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์เพื่อลูกค้ารายย่อยชั่นนําในภูมิภาคเอเชีย มีสินทรัพย์ภายใต้จัดการ 139,000 ล้านปอนด์ และได้ดําเนินธุรกิจในภูมิภาคเอเชียเป็นระยะเวลาเกือบ 25 ปี การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ ทําให้อีสท์สปริงเพิ่มจำนวนธุรกิจเป็น 11 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย

มร.นิค นิแคนดรู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น เอเชีย กล่าวว่า ภูมิภาคเอ เชียเป็นฟันเฟืองสําคัญในการขับเคลื่อนความเติบโตให้แก่พรูเด็นเชียล และการเร่งสร้างความเติบโตให้แก่ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ถือเป็นกลยุทธ์ที่มีความสําคัญในลําดับต้นๆ การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมสถานะอันแข็งแกร่งให้แก่พรูเด็นเชียลในประเทศไทย และสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการตอบสนองความต้องการด้านการลงทุนที่เติบโตอย่างรวดเร็วของลูกค้าในภูมิภาคนี้ ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของอีสท์สปริงทำให้มีขีดความสามารถในการเพิ่มการสนับสนุนด้านการลงทุนให้แก่ธุรกิจประกันชีวิตมากคุณภาพของเราในอีกทางหนึ่งด้วย

มร.อีกาย สแตร๊ปป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ กล่าวว่า ข้อตกลงในครั้งนี้ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งอิสท์สปริงมีประวัติศาสตร์อันยาวนานเกี่ยวกับความสําเร็จในการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ และมีความพร้อมที่จะช่วยส่งเสริมสถานะทางการตลาด และศักยภาพด้านการจําหน่ายอันแข็งแกร่งของธนาคารทหารไทย

“เรามองเห็นโอกาสอันดีของการเติบโตในประเทศไทย และข้อตกลงในครั้งนี้ยังช่วยเพิ่มศักยภาพในการร่วมกันพัฒนา และนําเสนอบริการด้านการลงทุนชั้นแนวหน้าในตลาดกองทุนรวมที่เติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศไทย”

ด้าน นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า เรามีความยินดีทีจะประกาศความร่วมมือกับพรูเด็นเชียลฯ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีชือเสียงในระดับนานาชาติ โดยพรูเด็นเชียลมีธุรกิจที่แข็งแกร่งในประเทศไทย และเราเชื่อว่า ด้วยความร่วมมือกับอีสท์สปริงในครั้งนี้ เราจะสามารถให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าของธนาคารฯ ได้ดียิ่งขึ้น

“อีสท์สปริงเป็นพันธมิตรที่เรามองหาเพื่อตอบสนองความต้องการด้านการลงทุนของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น โดยพัฒนาและนําเสนอบริการด้านการลงทุนทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลกผ่านผลิตภัณฑ์คุณภาพชั้นแนวหน้า” นายปิติกล่าว