หุ้นโลกดิ่งผวาสงครามการค้าหลังจีนตอบโต้ขึ้นภาษีสินค้าสหรัฐ 25% มิ.ย.นี้ หวังแรงเก็งกำไรดัชนี MSCI ประคองตลาด

นางสาวธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันที่ 14 พ.ค.62 ว่า วันนี้ตลาดน่าจะมีแรงกดดันเชิงลบจากปัจจัยภายนอกเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน หลังจากที่จีนประกาศมาตรการตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีศุลกากรกับสินค้านำเข้าจากสหรัฐเป็นมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลล่าร์ ในอัตรา 25% โดยจะมีผลวันที่ 1 มิ.ย.นี้ จึงทำให้บรรยากาศการลงทุนในภูมิภาคค่อนข้างอิงไปในทางลบค่อนข้างชัดเจน เมื่อคืนตลาดหุ้นสหรัฐก็ปรับตัวลงไปค่อนข้างมาก

แต่วันนี้จะมีการปรับดัชนี MSCI ที่จะประกาศเพิ่มน้ำหนักลงทุนตลาดหุ้นไทย จาก 2.3% เป็น 2.8% คาดวงเงินประมาณ 2.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 7.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งน่าจะเป็นตัวช่วยประคองการย่อตัวลงของตลาด แต่อาจจะยังไม่มีกำลังพอที่จะผลักดันเป็นบวกพุ่งขึ้นไปยืนเหนือตลาดหุ้นอื่นๆ ได้ มองแนวรับน่าจะอยู่ที่ 1,625-1,620 จุด ส่วนแนวต้านที่ 1,640 จุด

กลยุทธ์ลงทุนวันนี้อาจจะมีแรงกดดันค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงไม่ได้อาจจะชะลอดูก่อน แต่ถ้ารับความเสี่ยงได้ก็ควรต้องเลือกหุ้นที่เป็น Domestic Play หรือ Defensive ทั้งนี้คาดว่าน่าจะเห็นแรงเก็งกำไรจากหุ้นเข้าออกในดัชนี MSCI

สัปดาห์นี้อาจจะต้องจับตาความคืบหน้าการเมืองภายในประเทศ ว่าจะมีภาพของความชัดเจนเพิ่มขึ้นได้เป็นลำดับหรือไม่ สำหรับกลุ่มพรรคการเมืองต่างๆ ที่จะจับร่วมกลุ่มกัน ล่าสุดพรรคเล็ก 11 พรรค ก็ต้องรอดูพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ จะตัดสินใจหรือมีทิศทางที่ชัดเจนได้เมื่อไร ซึ่งคาดว่าจะเป็นคำตอบที่เราจะมองภาพว่าขั้วหรือกลุ่มทางด้านการเมืองมีความขัดเจนมากขึ้น